“Chúng tôi đã nói rõ rằng bất kỳ ai hỗ trợ con tàu này, cho phép con tàu này cập cảng sẽ có nguy cơ chịu các lệnh trừng phạt từ Mỹ. Nếu con tàu đó tiếp tục hướng tới Syria, chúng tôi sẽ thực hiện mọi hành động mà chúng tôi cho là phù hợp với các biện pháp trừng phạt để ngăn chặn việc đó xảy ra.”, ông Mike Pompeo trả lời phỏng vấn hôm 20/8 cho biết.

{keywords}
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo. Ảnh: Reuters

Trước đó cùng ngày, chính phủ Hy Lạp cho biết nước này chưa hề nhận được yêu cầu của tàu chở dầu Adrian Darya 1 xin cập bến cảng nước này, một động thái được cho là phản ứng lại trước cảnh báo của Washington nếu Athens có ý định giúp đỡ con tàu của Iran.

“Con tàu này đi với tốc độ chậm và không có thông báo chính thức nào về việc nó sẽ cập cảng Kalamata. Bộ Thương mại Đường thủy cùng Bộ Ngoại giao Hy Lạp đang dõi theo vấn đề này”, phát ngôn viên Bộ Thương mại Đường thủy Hy Lạp cho biết.

Tàu Adrian Darya 1, tên trước đó là Grace 1, đã được thả bởi chính quyền vùng Gibraltar sau 5 tuần bị giam giữ với lý do tàu này đang chở dầu của Iran tới Syria, vi phạm các lệnh trừng phạt của Liên minh châu Âu. Ngay sau khi có thông tin tàu chở dầu trên được thả, tòa án Mỹ đã ra lệnh bắt lại con tàu trên vì một số lý do khác, song Gibraltar từ chối.

XEM VIDEO TỰ TẠO CỦA BÀI:

Tuấn Trần