Lần đầu tiên, nhà chức trách Mỹ đã cho bắt giữ và dẫn độ một quan chức tình báo cấp cao của Trung Quốc để truy tố tội gián điệp kinh tế. Sự cố diễn ra đúng vào thời điểm leo thang chiến tranh thương mại giữa hai nước.

Siêu bão hủy diệt tấn công Florida

Động đất lại tấn công Indonesia

Ngày này năm xưa: Vụ bạo loạn thảm khốc trên tàu chiến Mỹ

Thế giới 24h: Nghi vấn mới về máy bay mất tích MH370

Đài phát thanh quốc gia Mỹ (NPR) đưa tin, Yanjun Xu, Phó giám đốc công an tỉnh Jiangsu, Trung Quốc đã bị nhà chức trách Bỉ bắt giữ hồi tháng Tư vừa qua theo yêu cầu của Washington.

{keywords}
 

Bộ Tư Pháp Mỹ ra thông cáo cho hay, Xu đã bị dẫn độ về Mỹ ngày 9/10 và phải ra hầu tòa lần đầu tiên ở tòa án liên bang tại thành phố Cincinnati, tây nam bang Ohio (Mỹ) hôm 10/10. Ông ta hiện bị Mỹ truy tố về 4 tội danh liên quan đến các cáo buộc âm mưu do thám kinh tế và đánh cắp các bí mật thương mại cho chính phủ Trung Quốc.

Theo nhà chức trách Mỹ, Xu là một trong nhiều quan chức an ninh "cỡ bự" thuộc Bộ Công an Trung Quốc đã bắt đầu tìm cách tiếp cận và mua chuộc các chuyên gia hàng không vũ trụ ở ít nhất 3 công ty Mỹ, bao gồm cả hãng GE Aviation có trụ sở ở Cincinnati, kể từ năm 2013.

Xu được tin đã mời các chuyên gia Mỹ tới Trung Quốc dưới vỏ bọc thuyết trình tại các trường đại học để "trao đổi ý tưởng". Song, những chuyến đi này thường bao gồm cả các cuộc thảo luận về thiết kế vật liệu đặc trưng và công nghệ sản xuất của một công ty, giúp Xu moi được những bí mật thương mại có lợi cho Trung Quốc.

Nội dung cáo trạng nêu, Xu cũng như các đồng nghiệp của ông ta đã "bảo vệ và che giấu bản chất thực của thông tin họ đang tìm kiếm", đồng thời trả tiền ăn ở, đi lại và thù lao cho các chuyên gia Mỹ. Theo CNN, nếu bị kết tội, ông ta có thể phải lĩnh án 25 năm tù giam.

Bình luận về vụ việc của Xu, Trợ lý Bộ trưởng Tư pháp Mỹ về an ninh quốc gia John Demers nói: "Đây không phải là trường hợp riêng rẽ. Sự cố là một phần trong chính sách kinh tế tổng thể nhằm lợi dụng Mỹ để phát triển của Trung Quốc. Chúng ta (Mỹ) không thể chấp nhận việc một quốc gia khác ăn cắp sức mạnh và thành quả tri thức của mình".

Phát biểu tại mội cuộc họp báo mới đây, Công tố viên Quận Nam Ohio Ben Glassman cảnh báo, các công ty Mỹ cần phải cảnh giáo cao độ về âm mưu thâu tóm quyền sở hữu trí tuệ của người Trung Quốc, không chỉ thông qua các hoạt động tấn công mạng của tin tặc mà còn qua việc chiêu dụ nội bộ. Ông Glassman yêu cầu các doanh nghiệp phải thông báo ngay và hợp tác chặt chữ với cơ quan chức trách liên bang trong trường hợp xảy ra nghi vấn do thám kinh tế.

Chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump hiện vẫn cáo buộc thâm hụt thương mại của nước này trước Trung Quốc một phần do tình trạng ăn cắp phát minh và quyền sở hữu trí tuệ tràn lan tại nền kinh tế lớn thứ hai thế giới. Washington đã tiến hành nhiều đợt tăng thuế nhập khẩu đối với hàng hóa Trung Quốc để trả đũa, dẫn đến các hành động "ăn miếng, trả miếng" ngay sau đó của Bắc Kinh, làm leo thang xung đột thương mại Mỹ - Trung.

Tuấn Anh

Ông Trump dọa giáng tiếp đòn thuế vào Trung Quốc

Ông Trump dọa giáng tiếp đòn thuế vào Trung Quốc

Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa nhắc lại đe dọa sẽ áp thuế lên 267 tỷ USD các mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc.

Thế giới 24h: Lý do Trung Quốc bắt cựu Giám đốc Interpol

Thế giới 24h: Lý do Trung Quốc bắt cựu Giám đốc Interpol

Giới chức Trung Quốc hôm 8/10 đã ra thông cáo nêu lý do bắt giữ cựu Giám đốc Tổ chức Cảnh sát Hình sự Quốc tế (Interpol) Mạnh Hoành Vĩ .

Trung Quốc bị tố can thiệp sâu, làm suy yếu chính quyền ông Trump

Trung Quốc bị tố can thiệp sâu, làm suy yếu chính quyền ông Trump

Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence hôm 4/10 cho hay, chiến dịch tác động vào bầu cử Tổng thống Mỹ của Nga không là gì so với các hoạt động ngầm và công khai mà Trung Quốc đang làm.

Ông Trump công khai 'tố tội' Trung Quốc trước LHQ

Ông Trump công khai 'tố tội' Trung Quốc trước LHQ

Tại cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, Tổng thống Trump công khai cáo buộc Trung Quốc đang tìm cách can thiệp các cuộc bầu cử giữa kỳ của Mỹ.

Ông Trump lại dọa 'đánh phủ đầu' Trung Quốc

Ông Trump lại dọa 'đánh phủ đầu' Trung Quốc

Tổng thống Mỹ Trump dọa sẽ áp thêm nhiều gói thuế mới với hàng hóa Trung Quốc nếu Bắc Kinh "ăn miếng, trả miếng" đợt tăng thuế mới nhất của Washington.

Trung Quốc tung "chiêu độc" trả đũa ông Trump?

Trung Quốc tung "chiêu độc" trả đũa ông Trump?

Đúng lúc có nhiều ý kiến cho rằng Trung Quốc sắp "hết đạn" trong chiến tranh thương mại với Mỹ, Bắc Kinh ngấm ngầm tung "chiêu độc" trả đũa ông Trump.