Theo quyết định công bố ngày 7/10 của Bộ Thương mại Mỹ, 28 cơ quan công an và doanh nghiệp Trung Quốc mới bị liệt vào “Danh sách Thực thể” của Mỹ sẽ không được phép mua phụ tùng, linh kiện từ các công ty nước này nếu không có sự cho phép của Washington.

{keywords}
 

Các quan chức Mỹ phủ nhận động thái có liên quan đến việc hai nước khôi phục đàm phán thương mại trong tuần này. Reuters trích dẫn tuyên bố của Bộ Thương mại Mỹ giải thích, quyết định bắt nguồn từ cái gọi là "sự đối xử của Bắc Kinh đối với những người Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ và các dân tộc thiểu số ở Trung Quốc".

Bắc Kinh hiện chưa có bất kỳ phản ứng nào trước tuyên bố trừng phạt của Bộ Thương mại Mỹ. Song, giới chức Trung Quốc từng nhiều lần lên án Washington sau những quyết định đưa các công ty Trung Quốc, chẳng hạn như tập đoàn công nghệ Huawei vào danh sách đen trước đây.

Động thái mới diễn ra chỉ vài ngày trước khi hai nước dự kiến nối lại các cuộc đàm phán thương mại cấp cao nhằm chấm dứt thương chiến song phương. Nhà Trắng xác nhận, các cuộc thương lượng có sự tham gia của Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc, Đại diện Thương Mại Mỹ Robert Lighthizer và Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin sẽ bắt đầu vào ngày 10/10.

Giới phân tích nhận định, diễn biến có thể đào sâu hố ngăn cách giữa Washington và Bắc Kinh đúng vào một thời điểm then chốt trong cuộc chiến thương mại kéo dài 15 tháng qua giữa họ. Nó cũng có thể khiến triển vọng đạt được một thỏa thuận chấm dứt thương chiến Mỹ - Trung, vốn đang gây chao đảo các thị trường tài chính thế giới và làm chậm lại tốc độ phát triển của nền kinh tế toàn cầu, ngày càng trở nên xa vời.

Tổng thống Mỹ Trump và cố vấn kinh tế hàng đầu Larry Kudlow từng bày tỏ sự lạc quan về các cuộc đàm phán thương mại cấp cao đầu tiên với giới chức Trung Quốc trong hơn hai tháng qua. Song, ông Trump nhấn mạnh sẽ không hài lòng với "thỏa thuận một phần". Ông cũng bày tỏ hy vọng Bắc Kinh tìm ra giải pháp hòa bình chấm dứt các cuộc biểu tình ở Hong Kong, đồng thời cảnh báo tình hình tại đặc khu này có thể gây tổn hại đến đàm phán thương mại.

Tuấn Anh