Đó là một phần thông cáo mà Nhà Trắng vừa đưa ra.

Theo hãng tin RT, Mỹ dường như đã đạt được mục tiêu trước mắt ở khu vực – đánh bại tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng và bắt giữ hàng trăm tay súng - và giờ đây, chính quyền Tổng thống Trump sẽ để cho Thổ Nhĩ Kỳ tiếp quản.

{keywords}
Thông cáo của Nhà Trắng được NBC News đăng tải trên Twitter.

Trong thông cáo 2 đoạn được NBC News đăng tải, Nhà Trắng khẳng định Mỹ sẽ không còn hiện diện ở khu vực trực tiếp thuộc miền bắc Syria nữa, cho phép Thổ Nhĩ Kỳ mở một cuộc xâm lược vào nơi này và để Ankara chịu trách nhiệm về số chiến binh IS bị bắt.

"Hôm nay Tổng thống Donald J. Trump đã trò chuyện với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan qua điện thoại. Thổ Nhĩ Kỳ sẽ sớm đưa chiến dịch đã hoạch định từ lâu vào miền bắc Syria. Các lực lượng vũ trang Mỹ sẽ không hỗ trợ hay tham gia vào chiến dịch, và quân Mỹ - đã đánh bại "Vương quốc" lãnh địa IS, sẽ không có mặt ở vùng trực tiếp nữa.

Chính phủ Mỹ đã thúc giục Pháp, Đức cùng nhiều nước châu Âu – nơi ra đi của nhiều chiến binh IS bị bắt giữ – hãy nhận họ trở lại nhưng các nước này không muốn họ và từ chối. Mỹ sẽ không giữ họ vì những gì có thể là nhiều năm trời và chi phí lớn cho người đóng thuế Mỹ. Thổ Nhĩ Kỳ giờ đây phải chịu trách nhiệm cho tất cả các chiến binh IS ở khu vực đã bị bắt trong 2 năm qua sau khi Mỹ đánh bại Vương quốc lãnh địa đó", thông cáo viết.

{keywords}
Lính Mỹ cạnh các xe tải quân sự tại mỏ dầu al-Omar ở Deir Al Zor, Syria, hồi tháng 3/2019. (Ảnh: Reuters)

Theo RT, thông cáo không nhắc gì đến số phận người Kurd Syria ở địa phương, vốn được coi là đồng minh thân cận của Mỹ nhưng bị Thổ Nhĩ Kỳ coi là mối đe dọa cần loại bỏ.

Thông cáo của Nhà Trắng được đưa ra sau khi Thổ Nhĩ Kỳ triển khai quân tiếp viện ồ ạt tới biên giới với Syria, củng cố tuyên bố của Tổng thống Tayyip Erdogan sắp mở một chiến dịch quân sự cả trên bộ và trên không tại khu vực.

{keywords}
Quân tăng viện Thổ Nhĩ Kỳ rầm rập tiến về phía biên giới với Syia ngày 6/10. (Ảnh: Twitter/kirpivekobra)

Hồi tháng 8, Ankara và Washington đã nhất trí lập "một hành lang hòa bình" để tạo điều kiện cho người Syria tị nạn quay trở lại miền bắc nước này. Tuy nhiên, thỏa thuận hai nước cùng tuần tra trên không và trên bộ được cho là đã trở thành "chuyện cổ tích".

Thanh Hảo