Ngoại trưởng Mohammad Javad Zarif đang ở New York dự cuộc họp của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc. Ông bị từ chối cấp phép đến thăm đại diện Iran ở Liên Hợp Quốc, ông Majid Takht-Ravanchi, người hiện đang điều trị ung thư ở một bệnh viện tại Manhattan, New York.

{keywords}
Đại sứ Iran tại Liên Hợp Quốc Majid Takht-Ravanchi

Bệnh viện này nằm ở ngoài khu vực mà ông Zarif và phái đoàn Iran được phép di chuyển khi ở Mỹ. Nếu phái đoàn muốn ra ngoài khu vực này, họ phải báo cho Bộ Ngoại giao Mỹ và được cấp phép. Trong trường hợp này, lời thỉnh cầu đã không được chấp thuận.

“Iran đã bắt giữ trái phép nhiều công dân Mỹ trong nhiều năm nay, trước nỗi đau của gia đình và bạn bè mà họ không thể tự do đến thăm”, một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ giải thích. “Chúng tôi đã nói với đoàn Iran, yêu cầu sẽ được chấp thuận nếu Iran thả một công dân Mỹ”.

Washington từng yêu cầu rằng, Iran nên “hành xử như một quốc gia bình thường”. Vì vậy, việc biến một chuyến thăm bệnh thành tình huống trao đổi đã khiến nhiều nhà phân tích đặt câu hỏi liệu hành động này có xứng với vị thế mà Mỹ luôn tự nhận hay không.

Anh Thư