Đại sứ quán Nga tại Mỹ vừa công bố ảnh và video chứng minh Mỹ xâm nhập vào tòa lãnh sự của Nga ở San Francisco. Bộ Ngoại giao Mỹ cũng xác nhận có việc này.

Hôm 2/10, Bộ Ngoại giao Mỹ khẳng định với Sputniks về việc có đi vào Tổng lãnh sự quán Nga ở San Francisco để bảo đảm an ninh khu nhà ở thuộc tòa lãnh sự và để chắc chắn rằng mọi cư dân trong này đã rời đi.

Hôm 3/10, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert cho hay, các đặc vụ của FBI không tham gia cuộc kiểm tra và các khóa cửa không bị bẻ.

Cuối ngày, Đại sứ quán Nga đăng tải một thông điệp lên mạng xã hội Twitter với nội dung: "Để biết họ bẻ khóa ở đâu và khi nào hay chỉ đi kiểm tra, hãy theo dõi MFA-Russia".

"Chúng tôi xin nhấn mạnh một lần nữa rằng chúng tôi không đồng ý cho phép nhà chức trách Mỹ dỡ bỏ miễn trừ ngoại giao khỏi các tài sản của tòa lãnh sự cũng như các nhà ngoại giao".

"Chúng tôi cũng không cho phép nhà chức trách Mỹ xâm phạm tòa nhà của chúng tôi. Không ai mời các đặc vụ Mỹ tới. Họ là những kẻ đột nhập. Hành động của họ thật kỳ quặc và chưa từng có trong lịch sử quan hệ song phương".

Đại sứ quán Nga cũng cho biết thêm, các hành động của nhà chức trách Mỹ là vi phạm luật pháp quốc tế đồng thời bày tỏ sự phản đối việc Mỹ xâm nhập tòa nhà lãnh sự.

Căng thẳng trong quan hệ Nga-Mỹ đã tăng cao sau khi Mỹ buộc tội Nga can thiệp vào bầu cử Tổng thống năm 2016. Trong khi đó, Moscow liên tiếp phủ nhận mọi cáo buộc về vấn đề này.

Đầu tháng 8 vừa qua, Washington áp đặt gói trừng phạt mới chống Nga, khiến Moscow quyết định giảm sự hiện diện ngoại giao của Mỹ ở nước này từ 755 người xuống còn 455, tương đương số nhân viên ngoại giao Nga hiện có ở Mỹ.

Washington đáp trả bằng việc đóng cửa một số cơ sở ngoại giao của Nga, gồm cả lãnh sự quán ở San Francisco.

Sau khi các nhà ngoại giao Nga rời khu nhà ngoại giao, các nhân viên an ninh Mỹ đã tiến vào để lục soát. Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố, những hành động như vậy là vi phạm Công ước Vienna về quan hệ ngoại giao và lãnh sự.

Hoài Linh

Mỹ trục xuất 15 nhà ngoại giao Cuba

Mỹ trục xuất 15 nhà ngoại giao Cuba

Mỹ đã yêu cầu 15 nhà ngoại giao của Cuba tại đại sứ quán nước này ở Washington DC phải về nước trong vòng 7 ngày.

'Ác mộng' của cô dâu ngoại ở xứ Hàn

'Ác mộng' của cô dâu ngoại ở xứ Hàn

Tết Trung thu năm nay ở Hàn Quốc kéo dài 10 ngày kể từ 30/9. Với những cô dâu ngoại sống ở Hàn Quốc, lễ hội càng dài thì gánh nặng họ phải chịu càng lớn. 

Phát hiện âm mưu cướp nhà băng lớn nhất thế giới

Phát hiện âm mưu cướp nhà băng lớn nhất thế giới

Cảnh sát Brazil vừa phá vỡ một âm mưu cướp ngân hàng kiểu cũ ở Sao Paulo sau khi phát hiện một đường hầm được đào công phu tới một chi nhánh của Ngân hàng Brazil.

Sóng hấp dẫn giành giải Nobel Vật lý

Sóng hấp dẫn giành giải Nobel Vật lý

Lúc 16h50 chiều nay (3/10 giờ Việt Nam), Viện Khoa học Hoàng gia Thụy Điển đã vinh danh ba nhà khoa học đoạt giải Nobel Vật lý năm 2017.