Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence ngày 15/11 tuyên bố Washington sẽ không đòi hỏi Bình Nhưỡng phải cung cấp danh sách đầy đủ các cơ sở hạt nhân và tên lửa của họ trước khi Tổng thống Donald Trump gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un lần hai vào đầu năm tới nữa.

Lý giải bất ngờ về bí ẩn MH370

Boeing bị tố giấu tin quan trọng về mẫu máy bay Indonesia rơi

Washington và Bình Nhưỡng đã lâm vào thế bế tắc ngoại giao suốt nhiều tuần qua, liên quan đến việc bên nào sẽ phải nhượng bộ trước. Tuy nhiên, tuyên bố của ông Pence ám chỉ, chính phủ Mỹ có thể đã chấp nhận xuống thang trước hội nghị thượng đỉnh Trump - Kim lần thứ hai.

{keywords}
Tổng thống Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un tại cuộc gặp thượng đỉnh đầu tiên giữa họ tại Singapore ngày 12/6. Ảnh: AP

Phát biểu với hãng tin NBC, Phó Tổng thống Mỹ cho hay, thay vì đòi hỏi Triều Tiên thông báo đầy đủ về các cơ sở vũ khí hạt nhân như một điều kiện tiên quyết để tổ chức hội nghị thượng đỉnh giữa hai nguyên thủ, Washington sẽ nhất quyết yêu cầu Bình Nhưỡng phải đưa ra một "kế hoạch có chứng thực được" nhằm đóng cửa những cơ sở đó khi ông Trump và ông Kim gặp nhau.

CNN dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert khẳng định, cách xử lý vấn đề Triều Tiên của chính quyền Tổng thống Trump sẽ mất nhiều thời gian, nhưng những cố gắng của hai nhà lãnh đạo đương nhiệm nhiều khả năng sẽ mang lại kết quả thiết thực hơn vô số nỗ lực của các chính quyền trước đây, khi các cuộc đàm phán "sa lầy vì những bất đồng mất nhiều thời gian giải quyết hơn".

Các phát biểu của giới chức Mỹ được đưa ra vài ngày sau khi truyền thông nước này cho đăng tải nhiều bức ảnh vệ tinh mới chụp hơn 10 cơ sở thử nghiệm tên lửa đang hoạt động của Triều Tiên, với cáo buộc Bình Nhưỡng che giấu thông tin về chúng. Đây được coi là dấu hiệu ám chỉ chính quyền của ông Kim vẫn tiếp tục xúc tiến chương trình tên lửa đạn đạo bất chấp thỏa thuận với Mỹ.

Song, hôm 13/11, chính Tổng thống Trump đã lên tiếng bênh vực Triều Tiên. Lãnh đạo Nhà Trắng khẳng định, chính quyền của ông đã biết về những cơ sở nói trên. Theo ông Trump, các bức ảnh vệ tinh không cung cấp thông tin gì mới và "không có điều gì bất thường đang xảy ra".

Tuấn Anh

Kim Jong Un chia 200 tấn quýt Hàn Quốc tặng cho những ai?

Kim Jong Un chia 200 tấn quýt Hàn Quốc tặng cho những ai?

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã chỉ đạo chia số quýt mà Hàn Quốc mới tặng cho các sinh viên và công nhân tại Bình Nhưỡng.

Ông Trump 'bênh' Kim Jong Un, tấn công truyền thông

Ông Trump 'bênh' Kim Jong Un, tấn công truyền thông

Tổng thống Donald Trump vừa lên tiếng khẳng định Mỹ biết rõ về các căn cứ tên lửa mà truyền thông đưa tin Triều Tiên đang giấu nhẹm.

Thế giới 24h: Kim Jong Un 'dọa' Mỹ

Thế giới 24h: Kim Jong Un 'dọa' Mỹ

Triều Tiên cảnh báo Mỹ rằng nước này sẽ “nghiêm túc” cân nhắc quay lại một chính sách quốc gia nhằm chế tạo vũ khí hạt nhân.