Tổng thống Barack Obama hôm 11/9 tuyên bố, Mỹ sẽ kết hợp với Liên minh châu Âu để tăng cường trừng phạt Nga vì vai trò của nước này trong cuộc xung đột ở Ukraina.


{keywords}

Theo Business Insider, trong thông báo về "phối hợp trừng phạt", Tổng thống Obama nói: "Chúng tôi sẽ tăng cường và mở rộng trừng phạt Nga trong các lĩnh vực tài chính, năng lượng và quốc phòng. Các biện pháp trên sẽ tăng cường cô lập Nga về chính trị cũng như gây tổn thất kinh tế cho nước này, đặc biệt là trong những lĩnh vực quan trọng đối với Tổng thống Putin và những người thân cận ông này".

Người đứng đầu Nhà Trắng từ chối nêu chi tiết các biện pháp trừng phạt mới, nói rằng Mỹ sẽ vạch chi tiết hơn vào ngày hôm nay (12/9).

Tổng thống Mỹ nói, các trừng phạt mới được áp đặt để phản ứng việc Nga có những hành động gây thêm bất ổn cho Ukraina trong tháng vừa qua, gồm cả việc ít nhất 1.000 lính Nga xâm nhập đông Ukraina để chiến đấu bên cạnh lực lượng ly khai tại đông Ukraian.

Trước đó cùng ngày, EU cũng tuyên bố các trừng phạt mới với Nga, gồm cả ngừng xuất khẩu một số mặt hàng công nghệ cao sang Nga. Trừng phạt của EU bắt đầu có hiệu lực từ 12/9.

Đây là lần trừng phạt thứ 4 của phương Tây với Nga do nước này liên quan tới cuộc xung đột tại Ukraina.

Đáp trả tuyên bố trừng phạt của Mỹ và EU, Nga tuyên bố sẽ không nhập khẩu xe đã sử dụng và các mặt hàng tiêu dùng khác từ phương Tây, Reuters đưa tin.

  • Hoài Linh