Theo Reuters, trong bản cáo trạng 13 tội được đệ trình ở New York ngày 28/1, Bộ Tư pháp Mỹ cho biết, Huawei đã lừa dối một ngân hàng toàn cầu, nhà chức trách Mỹ về mối quan hệ của tập đoàn với các chi nhánh là Skycom Tech và Huawei Device USA Inc để làm ăn ở Iran.

{keywords}
 

Trong một vụ việc riêng rẽ, Bộ Tư pháp Mỹ cũng buộc tội 2 chi nhánh của Huawei 10 tội về ăn cắp bí mật thương mại, gian lận và cản trở công lý vì đánh cắp công nghệ robot của nhà mạng T-Mobile US Inc – vốn dùng để thử nghiệm độ bền của điện thoại thông minh. Các cáo buộc này được đệ trình ở một quận phía tây của bang Washington.  

Huawei hiện chưa phản hồi với đề nghị bình luận về các cáo buộc. Trước đó, Huawei cho hay, hai công ty Skycom Tech và Huawei Device USA Inc đã giải quyết xong tranh chấp từ năm 2017.

Các cáo buộc trong cả hai vụ việc trên đã tăng thêm sức ép của Mỹ lên Huawei – nhà chế tạo thiết bị viễn thông lớn nhất thế giới.

Chính quyền của Tổng thống Donald Trump đang cố ngăn cản các công ty Mỹ cũng như gây sức ép với các nước đồng minh không mua các thiết bị của Huawei. Chuyên gia an ninh Mỹ lo ngại rằng các thiết bị đó có thể dùng để do thám nước này.

Theo yêu cầu của Washington, Giám đốc tài chính Huawei Mạnh Vãn Chu đã bị Canada bắt hồi tháng 12/2018. Giới chức Mỹ cáo buộc bà Mạnh giữ vai trò chủ chốt trong việc dùng các chi nhánh để làm ăn với Iran, vi phạm lệnh trừng phạt của Mỹ chống Tehran. 

Hoài Linh