{keywords}
Ảnh: Reutes

Mỹ vừa công bố các cáo buộc hình sự chống hai người Iran về việc phát động một chiến dịch tin giả nhằm can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2020. Chiến dịch thông tin này nhằm vào các cử tri cũng như các thành viên được bầu của Quốc hội và một công ty truyền thông Mỹ.

Bộ Tài chính Mỹ ngày 18/11 cũng tuyên bố áp đặt trừng phạt đối với 6 người Iran và một nhóm người nước này vì cố gây ảnh hưởng đến cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm ngoái.

Theo hãng tin Reuters, Seyyed Mohammad Hosein Musa Kazemi (24 tuổi) và Sajjad Kashian (27 tuổi) bị buộc tội lấy thông tin bầu cử bí mật của Mỹ từ ít nhất một trang web bầu cử tiểu bang và âm mưu cùng với những người khác gieo rắc tin giả nhằm làm suy giảm niềm tin của người Mỹ vào tính toàn vẹn của cuộc bầu cử.

Một phát ngôn viên của phái bộ Iran tại Liên Hợp Quốc hiện chưa hồi đáp với đề nghị bình luận về thông tin trên.

Trong khi đó, các quan chức hành pháp cấp cao của Mỹ nói với báo giới rằng họ không có bằng chứng nào cho thấy các hoạt động tin tặc đã tác động đến kết quả bầu cử. 

Bản cáo trạng cáo buộc các tin tặc Iran đã truy cập vào mạng máy tính của một công ty truyền thông Mỹ với âm mưu phổ biến những tin tức sai sự thật về cuộc bầu cử, song đã bị FBI và công ty này phá vỡ.

Các đối tượng này cũng cố truy cập dữ liệu đăng ký cử tri từ 11 trang web của tiểu bang và đã lấy được dữ liệu của 100.000 cử tri đã đăng ký trên trang web của một tiểu bang.

Những nghi ngờ của Mỹ về việc người Iran can thiệp bầu cử Tổng thống 2020 đã xuất hiện từ tháng 10 năm ngoái. Hai tuần trước khi cuộc bỏ phiếu diễn ra, các quan chức tình báo hàng đầu của Mỹ đã cáo buộc Nga và Iran cố can thiệp vào bầu cử và đã truy cập được một số dữ liệu đăng ký cử tri của nước này.

>> Đọc tin thế giới mới nhất trên VietNamNet

Hoài Linh

Moscow triệu tập đại sứ Mỹ vì cáo buộc can thiệp bầu cử Nga

Moscow triệu tập đại sứ Mỹ vì cáo buộc can thiệp bầu cử Nga

Bộ Ngoại giao Nga đã triệu tập Đại sứ Mỹ John Sullivan tới để cảnh báo rằng, Moscow sẽ không để yên với bất kỳ hành động can thiệp nào vào cuộc bầu cử quốc hội sắp diễn ra của nước này.