Cảnh báo được Cục Hàng không Liên bang Mỹ đưa ra nhấn mạnh các rủi ro mà tình trạng căng thẳng hiện thời có thể mang lại cho khu vực thiết yếu với vận tải hàng không này. Trước đó, tập đoàn bảo hiểm Lloyd của London đã đưa ra cảnh báo về rủi ro tăng cao đối với việc vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng hải ở khu vực này.

{keywords}
Emirates là một trong các hãng hàng không lớn nhất thế giới đến từ Trung Đông.

Cảnh báo của Cục Hàng không Mỹ đã được các đại diện ngoại giao ở Kuwait và Các Tiểu Vương quốc Ảrập Thống nhất (UAE) truyền đạt lại. Thông điệp này cho biết các máy bay thương mại bay qua vùng biển của vịnh Péc-xích và vịnh Oman cần có ý thức về “các hoạt động quân sự tăng cường và căng thẳng chính trị gia tăng” ở khu vực này.

Việc này sẽ “vô hình chung tạo ra rủi ro đối với các hoạt động hàng không dân sự của Mỹ, từ khả năng nhận diện nhầm hoặc tính toán sai lệch” – cảnh báo nêu. Nó cũng cho biết các máy bay có thể sẽ gặp cản trở với các thiết bị điều hướng và việc bị nghẽn liên lạc, mà sẽ “gần như không có cảnh báo trước nào”.

Vịnh Péc-xích trong những năm qua đã trở thành một tuyến giao liên trọng điểm trong hướng di chuyển Đông – Tây của ngành hàng không. Sân bay quốc tế Dubai ở UAE là sân bay có mật độ các chuyến bay quốc tế cao nhất thế giới. Ngoài ra, các hãng hàng không với nhiều đường bay dài như Etihad và Qatar Airways cũng hoạt động trong khu vực.

Anh Thư