Thất vọng vì không được nới lỏng cấm vận sau 3 hội nghị thượng đỉnh với Tổng thống Mỹ Donald Trump, chính quyền Kim Jong Un tuyên bố sẽ có một "món quà Giáng sinh" đáng ngại nếu Mỹ không đưa ra nhượng bộ vào cuối năm nay.

{keywords}
Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Kelly Craft

Tại một phiên họp của Hội đồng Bảo an về Triều Tiên, Đại sứ Mỹ Kelly Craft bày tỏ lo ngại rằng Bình Nhưỡng ngụ ý sẽ thử nghiệm các tên lửa đạn đạo liên lục địa "được thiết kế để tấn công Mỹ bằng vũ khí hạt nhân".

"Thử nghiệm tên lửa và hạt nhân sẽ không mang lại cho CHDCND Triều Tiên an ninh tốt hơn", bà Craft nhấn mạnh. "Chúng tôi tin rằng Triều Tiên sẽ tránh xa những lời đe dọa và thù địch, thay vào đó đưa ra một quyết định táo bạo để tham gia với chúng tôi".

Ám chỉ thêm các đòn cấm vận, nữ đại sứ Mỹ nói tiếp: "Nếu các sự kiện diễn ra khác đi, chúng tôi, Hội đồng Bảo an này, sẽ phải chuẩn bị để hành động một cách tương ứng".

Bà Craft dường như loại trừ khả năng đáp ứng các yêu sách của Triều Tiên trong những ngày cuối cùng của năm 2019 khi nhấn mạnh: "Hãy để tôi nói rõ: Mỹ và Hội đồng Bảo an có một mục tiêu – chứ không phải một thời hạn chót".

Tuy nhiên, nhà ngoại giao này tuyên bố rằng Mỹ - nước đã sử dụng tư cách chủ tịch Hội đồng bảo an để triệu tập cuộc gặp – sẵn sàng tiếp tục đàm phán. "Chúng tôi vẫn sẵn sàng hành động song song, và đồng thời thực hiện các bước đi cụ thể hướng tới cam kết này. Chúng tôi sẵn sàng linh hoạt trong cách thức tiếp cận vấn đề", bà khẳng định.

Phía Triều Tiên đã thể hiện sự thất vọng kể từ khi hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2 kết thúc trong bế tắc. Hai bên đã gặp nhau ở Stockholm hồi tháng 10, bắt đầu vòng đàm phán cấp độ làm việc nhưng Bình Nhưỡng cáo buộc Washington chẳng chuẩn bị gì ngoài việc chỉ muốn giữ các mục tiêu chính trị của mình.

Nga và Trung Quốc, hai thành viên Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, đều tỏ ý sẽ phản đối bất kỳ đòn trừng phạt nào thêm nữa với Triều Tiên.

Đại sứ Trung Quốc Zhang Jun thúc giục: "Hội đồng Bảo an phải xem xét lại cấm vận để giảm bớt nỗi khổ của người Triều Tiên và tạo ra một môi trường hiệu quả cho đối thoại". Đại sứ Nga Vassily Nebenzia thì bắt lỗi ngoại giao Mỹ khi nói: "Các bạn không thể đạt được một thỏa thuận nếu không đưa ra thứ gì để trao đổi".

Nhưng Pháp và Anh, hai thành viên khác có quyền phủ quyết của Hội đồng Bảo an, lại ủng hộ Mỹ. Đại sứ Anh Karen Pierce chỉ ra rằng Triều Tiên đang có một cơ hội hiếm hoi để đạt thỏa thuận. "Chưa quá muộn đâu. Các bạn có thể ngăn tình hình xấu đi", bà nói với phía Bình Nhưỡng.

Mới đây, Tổng thống Trump cho rằng Chủ tịch Kim Jong Un "có quá nhiều thứ để mất, thực tế là mất hết, nếu ông ấy hành động một cách thù địch".

Thanh Hảo