BBC dẫn lời ông Pence nói rằng, Thổ Nhĩ Kỳ phải lựa chọn giữa việc tiếp tục là thành viên then chốt của NATO hoặc mạo hiểm an ninh của mối quan hệ đối tác đó "khi đưa ra những quyết định liều lĩnh như vậy".

{keywords}
Hệ thống S-400 của Nga. (Ảnh: Sputnik)

Phía Thổ Nhĩ Kỳ đáp trả rằng việc nước này mua hệ thống S-400 là một hợp đồng đã hoàn tất. 

Chính quyền Ankara đã thiết lập các mối quan hệ sâu sắc hơn với Moscow sau những lạnh nhạt gần đây với Mỹ và châu Âu. Hiện nước này có quân đội lớn thứ 2 ở NATO – liên minh quân sự 29 nước thành viên.

Hiện Moscow vẫn chưa có bình luận công khai nào về các diễn biến mới nhất.

Quan hệ giữa NATO và Nga xấu đi sau khi Moscow sáp nhập bán đảo Crưm ở miền đông Ukraina và rút khỏi một hiệp ước tên lửa quan trọng. 

Phát biểu tại một sự kiện ở Washington kỷ niệm 70 năm thành lập NATO, ông Pence nói: "Thổ Nhĩ Kỳ phải lựa chọn. Họ muốn tiếp tục là đối tác quan trọng trong liên minh quân sự thành công nhất trong lịch sử, hay muốn mạo hiểm an ninh của quan hệ đối tác đó bằng những quyết định liều lĩnh làm suy yếu liên minh của chúng ta?".

Mỹ tin rằng việc Thổ Nhĩ Kỳ mua hệ thống S-400 của Nga sẽ là một mối đe dọa đối với các chiến cơ F-35 của Mỹ. Ngày 1/4, Washington quyết định ngừng chuyển giao thiết bị liên quan tới chiến cơ tàng hình F-35 cho Ankara, đồng thời thúc ép Ankara mua hệ thống tên lửa Patriot của Mỹ.

{keywords}
Các máy bay F-35 của Mỹ tại Căn cứ Không quân Edwards, California. (Ảnh: Lockheed Martin)

Trước đó, các quan chức cấp cao NATO nhiều lần khẳng định hệ thống của Nga không tương thích với thiết bị của liên minh.

Phản hồi trước động thái của Mỹ, Ngoại trưởng Mevlut Cavusoglu lý giải không thể hủy hợp đồng mua S-400 của Nga. Sau đó, trong một thông điệp trên Twitter, Phó Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ phản bác: "Chính Mỹ phải lựa chọn. Liệu nước này muốn tiếp tục là đồng minh của Thổ Nhĩ Kỳ hay mạo hiểm tình hữu nghị bằng cách gia nhập các lực lượng với quân khủng bố để làm suy yếu sự bảo vệ của đồng minh NATO trước kẻ thù của mình".

Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố thêm rằng hệ thống S-400 sẽ giúp nước này tự vệ khi phải đối mặt với các mối đe dọa từ lực lượng dân quân người Kurd và các chiến binh Hồi giáo.

S-400 "Triumf" của Nga là một trong những hệ thống tên lửa đất – đối – không tinh vi nhất trên thế giới hiện nay. Với tầm hoạt động 400km, một hệ thống tích hợp S-400 có thể bắn hạ tới 80 mục tiêu cùng lúc. Nga tuyên bố S-400 có thể bắn các mục tiêu trên không, từ máy bay không người lái hoạt động tầm thấp tới các máy bay di chuyển ở nhiều cao độ khác nhau và các tên lửa tầm xa.

Thanh Hảo