"Mỹ cho rằng Nga có lẽ đã không tuân thủ thời gian tạm dừng thử hạt nhân", trung tướng Mỹ Robert P.Asley tuyên bố tại diễn đàn về kiểm soát vũ khí tại Viện Hudson.

Hiệp ước cấm thử hạt nhân toàn diện (CTBI), được thương thuyết vào những năm 1990 và được toàn cầu ủng hộ song chỉ có 8 nước sở hữu công nghệ hạt nhân phê chuẩn để nó có hiệu lực. Trong số này có Israel, Iran, Ai Cập và Mỹ. Nga phê chuẩn hiệp ước này vào năm 2000.

{keywords}
 

Sputniks dẫn lời ông Ashley nói: "Chúng tôi tin rằng Nga có đủ khả năng để bố trí tiến hành một vụ thử hạt nhân mức thấp, vượt quá giới hạn 0 mà CTBT đặt ra".

Hiện, chính phủ Nga chưa chưa có phản hồi gì về thông tin trên nhưng người đứng đầu Ủy ban Quốc phòng Hạ viện Nga là Vladimir Shamanov nói với hãng tin Interfax rằng ông Ashley "không thể đưa ra một tuyên bố thiếu trách nhiệm như vậy. Thử nghiệm hạt nhân không thể tiến hành bí mật. Những tuyên bố như vậy cho thấy phẩm chất chuyên môn trong quân đội Mỹ đang sụt giảm có hệ thống".

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Morgan Ortagus cáo buộc, Nga thường xuyên không đếm xỉa tới bổn phận quốc tế và đã vi phạm Hiệp ước các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF).

Tháng trước, Nga tuyên bố dừng thực thi các nghĩa vụ của hiệp ước INF sau khi Mỹ tuyên bố rút khỏi thỏa thuận này vì Moscow vi phạm. Nga bác bỏ đồng thời tố cáo chính Mỹ vi phạm thỏa thuận.

Hoài Linh