{keywords}
Bộ trưởng Y tế và Dịch vụ nhân sinh Mỹ đeo khẩu trang để ngừa Covid-19. Ảnh:Reuters 

Theo AP, chuyến thăm của ông Alex Azar và đặc biệt là cuộc gặp được hoạch định với lãnh đạo Đài Loan, sẽ gây ra rạn nứt mới giữa Mỹ và Trung Quốc.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân cho biết, nước này đã đưa ra kháng nghị về chuyến thăm tới quan chức Mỹ ở cả Bắc Kinh lẫn Washington. “Đài Loan là vấn đề quan trọng nhất và nhạy cảm nhất trong quan hệ Mỹ-Trung”, ông Uông tuyên bố tại một cuộc họp báo.

Người phát ngôn cho rằng, Washington nên dừng ngay mọi hình thức tiếp xúc trực tiếp với Đài Loan, thực hiện đúng cam kết với Bắc Kinh để “tránh những tổn hại nghiêm trọng tới quan hệ 2 nước cũng như hoà bình và ổn định ở eo biển Đài Loan”.

Chuyến thăm của Bộ trưởng Y tế và Dịch vụ nhân sinh Mỹ bắt đầu từ Chủ nhật tuần này, Reuters dẫn lời phát ngôn viên chính quyền Đài Loan Evian Ting cho biết. Ông Azar sẽ là quan chức cấp cao nhất của Mỹ tới thăm Đài Loan trong 4 thập niên qua. 

Phó tổng giám đốc Trung tâm kiểm soát dịch bệnh Đài Loan Chuang Jen-hsiang cho hay, các thành viên của phái đoàn Mỹ sẽ phải làm xét nghiệm trước chuyến đi và sau khi tới sân bay Đài Loan. Chỉ khi họ có kết quả âm tính thì mới được nhập cảnh. Ông Chuang cho biết thêm, phái đoàn sẽ phải đeo khẩu trang toàn thời gian ở đây.

Hoài Linh

Căng thẳng cao độ, Mỹ-Trung Quốc thử tên lửa cùng lúc

Căng thẳng cao độ, Mỹ-Trung Quốc thử tên lửa cùng lúc

Trung Quốc và Mỹ ra thông báo về việc thử nghiệm tên lửa đạn đạo gần như cùng lúc. Bắc Kinh còn cho hay, đang trong tình trạng cảnh giác cao, sẵn sàng chiến đấu.

Quan hệ Mỹ - Trung có thể sa lầy đến mức nào?

Quan hệ Mỹ - Trung có thể sa lầy đến mức nào?

Các diễn biến mới đang gia tăng những lo ngại ở cả hai bên bờ Thái Bình Dương rằng, Mỹ và Trung Quốc có thể tiến đến giai đoạn cắt đứt hoàn toàn quan hệ và thậm chí xung đột toàn diện trong vòng vài tháng tới.