{keywords}
Tân Giám đốc Cơ quan tình báo quốc gia Mỹ Avril Haines. Ảnh: NBC

Trong cuộc bỏ phiếu tối 20/1 (giờ địa phương), với 84 phiếu thuận và 10 phiếu chống, Thượng viện Mỹ đã thông qua bổ nhiệm bà Avril Haines làm giám đốc Cơ quan tình báo quốc gia ngay ngày đầu tiên ông Biden lên nắm quyền.

Theo CNN, trong phần lớn ngày tuyên thệ nhậm chức của tân lãnh đạo Nhà Trắng, dư luận vẫn còn hoài nghi khả năng phê chuẩn đề cử bà Haines sau khi Thượng nghị sĩ Cộng hòa Tom Cotton đến từ bang Arkansas phản đối điều đó cho đến lúc ông nhận được phản hồi bằng văn bản làm rõ một trong những câu trả lời của nữ chính khách tại phiên điều trần hôm 19/1.

Động thái mới đánh dấu việc bà Haines sẽ trở thành người phụ nữ đầu tiên đảm trách vai trò lãnh đạo Cơ quan tình báo quốc gia, tiếp quản một cộng đồng tình báo nhiều lần bị cựu Tổng thống Donald Trump chỉ trích và gạt ra bên lề suốt 4 năm tại nhiệm.

Việc phê chuẩn bà Haines tiếp tục một tiền lệ mới xác lập gần đây ở Thượng viện, trong đó cơ quan lập pháp sẽ bỏ phiếu thông qua các đề cử nội các vào ngày tân tổng thống tuyên thệ nhậm chức, mặc dù ông Biden nhận được ít sự phê chuẩn như vậy hơn so với những người tiền nhiệm. Thượng viện từng phê duyệt 2 quan chức cho chính quyền của ông Trump vào ngày đầu tiên lên nắm quyền và thậm chí còn nhiều hơn cho chính quyền Barack Obama và George W. Bush.

Các thượng nghị sĩ lưỡng đảng tiết lộ, ông Biden cũng có thể phải đấu tranh để được nhanh chóng phê duyệt thêm đề cử. Lí do vì quá trình có nguy cơ bị đình trệ cho đến khi lãnh đạo phe Cộng hòa tại Thượng viện Mitch McConnell và lãnh đạo phe Dân chủ tại cơ quan lập pháp này Chuck Schumer đạt thỏa thuận về một nghị quyết chia sẻ quyền lực.

Ngoài bà Haines, Janet Yellen, ứng viên cho vị trí Bộ trưởng Tài chính cũng là đề cử nhiều khả năng sẽ được sớm thông qua nở Thượng viện. Song, tất cả vẫn cần một thỏa thuận tổ chức bỏ phiếu phê duyệt. Hiện chưa rõ khi nào các đề cử khác cho nội các của ông Biden có thể được cân nhắc thông qua.

Tuấn Anh

Tổng thống Biden kêu gọi nước Mỹ đoàn kết, chỉnh sửa quan hệ với thế giới

Tổng thống Biden kêu gọi nước Mỹ đoàn kết, chỉnh sửa quan hệ với thế giới

"Nền Dân chủ đã thắng thế" - ông Biden tuyên bố và nhận được sự hoan nghênh nhiệt liệt.

Đường tới Nhà Trắng đầy chông gai của Tổng thống Mỹ thứ 46

Đường tới Nhà Trắng đầy chông gai của Tổng thống Mỹ thứ 46

Sau mùa bầu cử đầy kịch tính, được quốc hội chính thức công nhận kết quả và đối thủ hứa chuyển giao quyền lực hòa bình, ông Joe Biden sau cùng cũng trở thành Tổng thống Mỹ thứ 46.