{keywords}
Thái tử Ảrập Xêút Mohammed bin Salman. Ảnh: NBC

 

NBC News dẫn lời 3 quan chức nắm được vụ việc cho hay, bản đánh giá tình báo này, chủ yếu dựa vào thông tin do CIA cung cấp và không có thông tin mới.

Tuy nhiên, việc công khai tài liệu này sẽ đánh dấu một chương mới, quan trọng trong quan hệ Mỹ và Ảrập Xêút và cho thấy sự cắt đứt rõ ràng của Tổng thống Joe Biden với chính sách ngụy tạo của cựu Tổng thống Donald Trump về vai trò của Ảrập Xêút trong vụ sát hại tàn bạo nhà báo Khashoggi. Vụ giết người này đã bị các thành viên Quốc hội Mỹ, các nhà báo và một nhà điều tra của Liên Hợp Quốc lên án.

Phát ngôn viên Nhà Trắng Jen Psaki hôm qua (24/2) tuyên bố trước các phóng viên rằng Tổng thống Biden sẽ liên lạc với Quốc vương Ảrập Xêút chứ không phải Thái tử nước này. Bà Psaki nói thêm, báo cáo giải mật về vụ của nhà báo Khashoggi sẽ sớm được công bố.

Hiện chưa rõ quan hệ Mỹ-Ảrập Xêút sẽ bị tổn hại thế nào sau khi báo cáo trên được công bố. Theo tin từ Bộ Ngoại giao Mỹ, các quan chức trong chính quyền của Tổng thống Biden đã liên lạc với phía Ảrập Xêút kể từ khi nhận nhiệm sở.

Nhà báo Khashoggi, 59 tuổi, công dân Ảrập Xêút, làm việc cho tờ The Washington Post với tư cách là một nhà bình luận, đã bị dụ dỗ tới lãnh sự quán của Ảrập Xêút tại Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ vào 2/10/2018. Tại đây, ông này bị một nhóm nhân viên tình báo có quan hệ với Thái tử Ảrập Xêút sát hại. Thi thể của nhà báo Khashoggi bị xẻ thành từng mảnh và không thể tìm thấy phần còn lại, các quan chức Mỹ cho biết.

Ban đầu, chính phủ Ảrập Xêút phủ nhận việc này song sau đó lại cho biết, nhà báo trên đã vô tình bị giết khi nhóm nhân viên tình báo tìm cách dẫn độ cưỡng ép người này. Chính quyền Ảrập Xêút cho biết, nhóm nhân viên trên tự hành động và Thái tử không liên quan.

CIA đã chuyển báo cáo trên tới Nhà Trắng vào năm 2018 song văn bản này dường như không làm thay đổi quan hệ thân thiện của ông Trump với Ảrập Xêút và đặc biệt là với Thái tử Bin Salman.

Trong chiến dịch tranh cử năm 2020, ông Biden cam kết sẽ buộc Ảrập Xêút phải trả giá và sẽ chấm dứt sự hỗ trợ mà Mỹ dành cho cuộc chiến của Ảrập Xêút tại Yemen.

Hoài Linh

Ảrập Xêút kết án tử hình 5 người giết nhà báo Khashoggi

Ảrập Xêút kết án tử hình 5 người giết nhà báo Khashoggi

Một toà án ở Ảrập Xêút hôm nay (23/12) đã kết án tử hình 5 người vì vụ sát hại nhà báo Jamal Khashoggi.

Các con nhà báo Khashoggi được bồi thường tiền và nhà nhiều triệu đô

Các con nhà báo Khashoggi được bồi thường tiền và nhà nhiều triệu đô

Các con của nhà báo Ảrập Xêút bị sát hại Jamal Khashoggi được bồi thường các khoản tiền rất lớn và những ngôi nhà đắt tiền.