Một quan chức tình báo cấp cao của Mỹ mới đây đã ngụ ý về việc có thể đề xuất một thoả thuận đặc biệt với Edward Snowden, để đưa nhân vật này về nước chịu tội.

Yahoo News dẫn ba nguồn tin tham gia thảo luận vụ việc của Snowden cho biết, ông Robert Litt - luật sư trưởng của Giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc gia James Clapper – "gần đây công khai ý tưởng chính phủ có thể cởi mở" với trường hợp Edward Snowden để nhân vật này có thể trở về Mỹ, nhận một trong số các tội bị cáo buộc và án phạt 3-5 năm tù "để đổi lấy việc hợp tác hoàn toàn với chính phủ".

Edward Snowden là người cung cấp thông tin cho báo chí về chương trình nghe lén của Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA) đối với công dân Mỹ. Snowden hiện đang sống tại Nga từ ngày 23/6/2013.

{keywords} 

Snowden bị buộc ba tội: chiếm đoạt tài sản chính phủ, liên lạc bất hợp pháp thông tin quốc phòng, và sẵn sàng cung cấp thông tin tình báo mật cho người không có thẩm quyền.

Luật sư Ben Wizner – một trong các cố vấn pháp lý của Snowden – cho biết bất kỳ thoả thuận dàn xếp nhận tội và thời gian ngồi tù như vậy đều sẽ bị thân chủ của ông bác bỏ.

“Quan điểm của chúng tôi là anh ta (Snowden) không nên bị đưa vào tù với tư cách người phạm tội nghiêm trọng và mất quyền công dân của mình, chỉ vì hành động theo đúng lương tâm”, luật sư Wizner nói.

Edward Snowden, 32 tuổi, được cho là đã đánh cắp tài liệu của NSA khi còn làm việc tại cơ quan này ở Hawaii từ giữa tháng 3/2012 tới tháng 5/2013.

Lê Thu