Ba tháng sau khi Nga bắt đầu chiến dịch ném bom chống IS tại Syria, giới chức Mỹ cuối cùng cũng thừa nhận Moscow đã hành động đúng.

Trước đây, Washington vẫn chỉ trích các hành động của Tổng thống Putin tại Trung Đông, buộc tội nhà lãnh đạo này chống đỡ cho chính quyền đang gây tranh cãi của Tổng thống Bashar al-Assad.

Tuy nhiên, một quan chức tình báo Mỹ giấu tên mới đây tiết lộ, các cuộc không kích của Nga đã có những hiệu quả thật sự. Quan chức này nói với Reuters rằng: "Người Nga không mù quáng lao vào Syria, họ đã có những ưu thế lớn hơn những gì đã bỏ ra".

Theo Kremlin, dù tiến hành hơn 5.000 cuộc không kích kể từ đầu chiến dịch, quân Nga hứng chịu tổn thất rất thấp. Về phương diện tài chính, chiến dịch quân sự tại Syria đã đạt kết quả tốt.

{keywords}
Ảnh Express

Ngân sách quốc phòng hàng năm của Nga là 54 tỷ USD song giới chức nước này cho hay, việc điều các máy bay quân sự tới Syria chỉ tốn chi phí tương đối khiêm tốn, từ 1-2 tỷ USD/năm.

Một quan chức cấp cao Mỹ cho hay: "Tôi cho rằng không gì có thể bàn cãi được rằng chính quyền Assad, với sự hỗ trợ của quân đội Nga, có lẽ đang ở một vị thế an toàn hơn nhiều trước đây".

Tuy nhiên, các chuyên gia nhận định, những thành công về quân sự của Nga trong cuộc chiến chống IS cũng đồng nghĩa với việc các nhóm chống Tổng thống Assad đã bị yếu đi.

Kể từ khi nội chiến Syria bùng phát năm 2011, Tổng thống Nga Putin đã là đồng minh thân thiết của người đứng đầu Syria Assad. Cả hai nhà lãnh đạo đều thề sẽ đánh bại IS, nhóm quân đang kiểm soát một khu vực rộng lớn của Syria.

  • Hoài Linh