“Đây là hai vấn đề riêng biệt. Đó không phải một phần của cuộc đàm phán thương mại. Việc ép chuyển giao công nghệ mới là điều nằm trong cuộc đối thoại, còn bất kỳ vấn đề gì vi phạm luật pháp và lệnh trừng phạt của Mỹ là điều riêng biệt”, Bộ trưởng Mnuchin nói trong cuộc phỏng vấn với hãng Fox Business Network vào hôm 29/1.

{keywords}
Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steve Mnuchin. Ảnh: Reuters.

Phó Thủ tướng Trung Quốc, ông Lưu Hạc trong tuần này sẽ dẫn đầu một phái bộ đến Mỹ để đàm phán cấp cao về vấn đề kinh tế và thương mại.

Giám đốc tài chính của Huawei, bà Mạnh Vãn Chu đã bị giới chức Canada bắt giữ vào hôm 1/12 theo yêu cầu của chính quyền Mỹ. Hiện bà Mạnh đang được tại ngoại ở Vancouver, Canada chờ phiên tòa xét xử sẽ tổ chức vào ngày 6/2 để quyết định xem bà có bị dẫn độ sang Mỹ hay không.

Trước đó, Bộ Tư pháp Mỹ cho biết, tập đoàn Huawei đã lừa dối một ngân hàng toàn cầu, nhà chức trách của Mỹ về mối quan hệ của tập đoàn với các chi nhánh là Skycom Tech và Huawei Device USA Inc để làm ăn ở Iran, nước đang chịu lệnh trừng phạt của Mỹ.

Bộ Tư pháp Mỹ cũng cáo buộc hai chi nhánh của tập đoàn Huawei 10 tội về ăn cắp bí mật thương mại, gian lận và cản trở công lý vì đánh cắp công nghệ robot của nhà mạng T-Mobile US Inc, vốn dùng để thử nghiệm độ bền của điện thoại thông minh. Các cáo buộc này được đệ trình ở một quận phía tây của bang Washington.

Tuấn Trần