Hai máy bay ném bom chiến lược B-52 của Mỹ tuần này đã bay gần đảo nhân tạo mà Trung Quốc xây dựng trái phép trên Biển Đông, phát ngôn viên Lầu Năm Góc hôm 12/11 cho biết.

{keywords}
Một máy bay ném bom B-52. (Ảnh: AP)

Trong nhiệm vụ mới nhất, diễn ra vào đêm 8-9/11, các máy bay ném bom đã bay trong khu vực của Quần đảo Trường Sa nhưng không đi vào khu vực 12 hải lý (21km) xung quanh các đảo nhân tạo mà Trung Quốc xây dựng trái phép, Reuters dẫn lời phát ngôn viên Lầu Năm Góc Bill Urban.

“Những chiếc B-52 thực hiện nhiệm vụ thường lệ trên Biển Đông” cất cánh và trở về Guam khi kết thúc nhiệm vụ, ông Urban cho biết thêm.

Theo ông Urban, lực lượng mặt đất của Trung Quốc đã nỗ lực liên lạc với các máy bay ném bom nhưng chúng vẫn tiếp tục sứ mệnh của mình.

“Chúng tôi đã thực hiện các chuyến bay B-52 trong không phận quốc tế ở khu vực đó”, phát ngôn viên Lầu Năm Góc Peter Cook phát biểu tại một cuộc họp báo sáng 12/11.

Cuộc tuần tra mới nhất của Mỹ trên Biển Đông diễn ra trước chuyến đi tới châu Á vào tuần tới để tham dự hội nghị thượng đỉnh APEC của Tổng thống Barack Obama. Tại đây, ông dự kiến sẽ tái khẳng định cam kết của Mỹ về tự do hàng hải và hàng không trong khu vực.

Phát ngôn viên Nhà Trắng Josh Earnest nói rằng không biết liệu Biển Đông có nằm trong chương trình nghị sự chính thức tại bất kỳ sự kiện nào trong ba cuộc họp thượng đỉnh mà ông Obama sẽ tham dự hay không nhưng cho biết vấn đề này sẽ "ở trong suy nghĩ và lời nói" của các lãnh đạo thế giới tụ họp tại đó.

Tháng trước, Hải quân Mỹ đã điều tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường USS Lassen tới gần đá Subi, nơi Trung Quốc xây dựng đảo nhân tạo phi pháp trên  quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Bắc Kinh phản ứng bằng cách điều động một con tàu bám theo USS Lassen.

 Sầm Hoa