Ủy ban Xóa bỏ phân biệt chủng tộc của Liên Hợp Quốc ngày 12/6 ra tuyên bố cho biết: "Ủy ban yêu cầu Chính phủ, nhà chức trách các bang và các địa phương Mỹ phải thực hiện các cải cách phù hợp, ngay lập tức nhằm loại bỏ các tác động của việc phân biệt đối xử hoặc phân biệt chủng tộc đã thành hệ thống trong lực lượng cảnh sát và hệ thống tư pháp, có tính đến quyền của các nạn nhân trong những vụ phạm tội có động cơ sắc tộc".

{keywords}
Các cuộc biểu tình chống phân biệt chủng tộc ở Mỹ đã kéo dài gần 3 tuần. Ảnh: CNN

Theo Sputnik, hôm 11/6, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố ông đang cho hoàn thiện một sắc lệnh nhằm khuyến khích các cơ quan chấp pháp của nước này thực hiện nghiêm "các tiêu chuẩn hiện hành", giữa lúc các cuộc biểu tình chống phân biệt chủng tộc, đòi công lý cho công dân gốc Phi George Floyd vẫn tiếp diễn khắp toàn quốc.

Ông Trump nói, cảnh sát "nhìn chung cần phải chấm dứt" việc ghì, siết cổ nhằm trấn áp nghi phạm trong một số trường hợp. Một số lực lượng cảnh sát Mỹ đã cấm biện pháp gây tranh cãi này kể từ khi biểu tình bùng nổ sau cái chết của anh Floyd trong tay cảnh sát thành phố Minneapolis, bang Minnesota hồi cuối tháng 5.

CNN đưa tin, bất chấp việc lãnh đạo Nhà Trắng khẳng định sẽ không giải tán lực lượng cảnh sát, Hội đồng thành phố Minneapolis hôm 12/6 đã bỏ phiếu thông qua kế hoạch giải thể sở cảnh sát địa phương và thay thế bằng một cơ quan an toàn cộng đồng. Nghị quyết của Hội đồng thành phố Minneapolis nêu rõ, động thái "nhằm ngăn chặn bạo lực chết người và sự lộng hành của một số nhân viên thuộc sở cảnh sát đối với các thành viên trong cộng đồng, nhất là người da màu" cũng như "tạo ra mô hình mới bảo đảm an toàn cho người dân thành phố".

Trong khi đó, nhiều trường học Mỹ, đặc biệt tại các thành phố Minneapolis, Seattle và Portland thông báo sẽ không sử dụng lực lượng cảnh sát trong khuôn viên của họ, vì lo ngại sự hiện diện của các nhân viên an ninh có vũ trang vào thời điểm hiện nay sẽ tạo cảm giác đe doạ nhiều hơn là bảo vệ.

Tuấn Anh