“Để đáp ứng lời đề nghị tăng cường lực lượng của Bộ Tư lệnh Trung ương, và với tư vấn của Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân và sự đồng ý từ phía Nhà Trắng, tôi đã cho phép cử thêm khoảng 1000 lính với mục đích phòng thủ trước những đe dọa không quân, hải quân và lục quân tại Trung Đông”, Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Patrick Shanahan thông báo.

“Các vụ tấn công gần đây của Iran đã củng cố thêm những thông tin tình báo đáng tin cậy chúng tôi nhận được về các động thái thù địch của Iran và các lực lượng đại diện cho nước này, gây nguy hiểm đến người và lợi ích của Mỹ ở quanh khu vực”, ông Shanahan nói, cho biết thêm rằng “Mỹ không mong muốn xung đột với Iran”.

{keywords}
Mỹ sẽ điều thêm 1000 lính và nhiều tài sản quân sự khác đến Trung Đông.

Không lâu sau thông báo này, Pentagon công bố một bộ ảnh chi tiết được cho là thể hiện hình ảnh các thuyền của Iran đang gỡ mìn ra khỏi một trong hai con tàu chở dầu bị tấn công ở Vịnh Oman hôm 13/6. Mỹ đã cáo buộc Iran đứng sau vụ tấn công. Tehran quyết liệt bác bỏ cáo buộc này.

“Hành động hôm nay được thực hiện để đảm bảo an toàn và phúc lợi của lực lượng quân sự của chúng tôi đang làm việc quanh khu vực và để bảo vệ lợi ích quốc gia”, ông Shanahan nói. “Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi sát sao tình hình và thực hiện các điểu chỉnh đối với mức lực lượng nếu cần thiết, dựa trên thông tin tình báo và các mối đe dọa hiện hữu.

Một quan chức Mỹ cho biết đợt điều quân này sẽ bao gồm các máy bay trinh thám, giám sát và tiêm kích, cộng với các tên lửa phòng thủ để bảo vệ quân đội.

Tin tức về đợt điều quân mới được đưa ra cùng ngày Bộ Ngoại giao thông báo Ngoại trưởng Mike Pompeo hôm 18/6 sẽ đến thăm trung tâm chỉ huy phụ trách các hoạt động quân sự của Mỹ ở Trung Đông.

Thông báo của Bộ Ngoại giao được đưa ra sau khi một quan chức cấp cao của Iran cho biết Mỹ và Iran đang hướng đến “một cuộc chạm trán có ảnh hưởng rất nghiêm trọng đối với tất cả các nước trong khu vực”. Ngoài ra, cũng vào hôm 17/6, Iran thông báo nước này sẽ phá vỡ giới hạn về dự trữ uranium, được quy định trong hiệp ước hạt nhân mà chính phủ của Tổng thống Donald Trump đã rút lui hồi tháng 5/2018.

Anh Thư