Thời báo New York dẫn một số nguồn tin nội bộ cho biết, cuộc điều tra mang tính hình sự này được khởi động trong những tháng cuối nhiệm kỳ của Tổng thống Donald Trump, và hiện đang được các công tố viên liên bang ở Brooklyn, New York xử lý.

Đối tượng đầu tiên các điều tra viên nhắm đến là Rudy Giuliani, cựu luật sư riêng của ông Trump, người được cho là bị các quan chức Ukraina lợi dụng để lan truyền các thông tin sai lệch về cuộc bầu cử năm 2020. 

{keywords}
Luật sư Rudy Giuliani được cho là bị các quan chức Ukraina lợi dụng để lan truyền các thông tin sai lệch về cuộc bầu cử năm 2020. Ảnh: AP

Các nguồn tin nói với Thời báo New York rằng, cuộc điều tra đã xem xét lịch trình qua lại giữa Mỹ và Ukraina của ông Giuliani vào tháng 12 năm 2019. Trong những chuyến đi này, cựu luật sư của ông Trump được cho là đã tiếp xúc với nhiều quan chức cấp cao, thành viên Quốc hội của Ukraina.

Một trong những quan chức Ukraina đã tiếp xúc với luật sư Giuliani là nghị sĩ Andriy Derkach, người từng bị Bộ Tài chính Mỹ áp lệnh trừng phạt với cáo buộc làm "đặc vụ ngầm của Nga, từng hoạt động trong hơn một thập kỷ".

Hồi tháng 1, Bộ Tài chính Mỹ đã áp đặt thêm các biện pháp trừng phạt đối với 7 nhân vật bị cáo buộc có mối quan hệ gần gũi với Derkach. Trong số đó có Andrii Telizhenko, một cựu quan chức chính phủ Ukraina, người được cho là đã hợp tác chặt chẽ với luật sư Giuliani để cung cấp cho ông những thông tin gây tổn hại đối với Tổng thống Joe Biden.

{keywords}
Nghị sĩ Quốc hội Ukraina Andriy Derkach. Ảnh: Reuters

Về phần mình, ông Rudy Giuliani đã phủ nhận mọi cáo buộc liên quan đến các hành vi can thiệp bất hợp pháp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2020. Ông cũng đồng thời bác bỏ từng nhận được những cảnh báo từ giới chức Mỹ rằng Andriy Derkach là một điệp viên Nga.

'Khi điều tra về các cáo buộc tham nhũng, bạn sẽ nói chuyện với đủ loại người; một số đáng tin cậy, và một số thì không," Robert J. Costello, luật sư của ông Giuliani, cho biết trong một tuyên bố.

Trước đó, cựu Thị trưởng thành phố New York và luật sư riêng của cựu Tổng thống Donald Trump đã bị Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) khám xét nhà riêng và văn phòng của mình vào rạng sáng ngày 28/4. Đây là một phần của cuộc điều tra về những dấu hiệu sai phạm trong một số giao dịch của ông Giuliani tại Ukraina.

Song theo New York Times, cuộc điều tra mới đây hoàn toàn tách biệt so với cuộc điều tra hình sự về các giao dịch của ông Giuliani ở Ukraina.

Việt Anh

Mỹ trừng phạt một loạt cá nhân, tổ chức của Ukraina

Mỹ trừng phạt một loạt cá nhân, tổ chức của Ukraina

Chính quyền của Tổng thống Donald Trump ngày 11/1 đã ra quyết định trừng phạt Ukraina.

FBI lục soát nhà cựu luật sư của ông Trump

FBI lục soát nhà cựu luật sư của ông Trump

Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đã khám xét nhà của ông Rudy Giuliani, cựu Thị trưởng New York và luật sư riêng của cựu Tổng thống Donald Trump.