Báo Politico ngày 18/6 trích dẫn các nguồn tin chính phủ Mỹ tiết lộ, trong lúc căng thẳng quân sự leo thang giữa Ukraina và Nga hồi đầu mùa xuân năm nay, Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ đã chỉ đạo cho các quan chức thúc đẩy gói viện trợ quân sự khổng lồ dành cho Kiev. Theo đó, phía Mỹ sẽ trao cho Ukraina các hệ thống phòng không tầm ngắn, vũ khí cỡ nhỏ, vũ khí chống tăng, vũ khí sát thương... trị giá tới 100 triệu USD.

{keywords}
Lộ tin Mỹ đình chỉ viện trợ cho Ukraina trước thượng đỉnh Biden-Putin

Tuy nhiên, không lâu trước khi hội nghị thượng đỉnh giữa ông Biden và ông Putin diễn ra ở Geneva hôm 16/6, Nhà Trắng đã đình chỉ việc thực hiện gói viện trợ. Các nguồn tin của Politico nói, triển vọng của cuộc gặp cùng với việc Nga rút quân khỏi khu vực biên giới giáp Ukraina đã dẫn tới quyết định trên.

Theo báo RT, việc cung cấp và đóng băng viện trợ quân sự là một công cụ có giá trị trong kho vũ khí ngoại giao của Washington. Nó cho phép Mỹ đạt được các mục tiêu đối ngoại mà không cần cử quân đội ra nước ngoài, đồng thời đưa ra các điều kiện với những chính phủ nhận viện trợ.

Trước hội nghị thượng đỉnh Biden - Putin, hai gói viện trợ khác cho Ukraina, với tổng trị giá 275 triệu USD, bao gồm cả việc chuyển giao các tàu tuần tra và pháo hạng nặng 30mm, đã được Washington phê duyệt. Kể từ năm 2014, Chính phủ Mỹ đã thông qua các khoản viện trợ lên tới tổng cộng khoảng 2,5 tỷ USD cho Ukraina.

Khi cựu Tổng thống Donald Trump, lúc còn đương chức đình chỉ viện trợ cho Kiev vào năm 2019, phe Dân chủ đã cáo buộc ông làm điều đó để gây sức ép buộc Tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky tái mở cuộc điều tra tham nhũng chống cha con đối thủ Biden. Ông Trump sau đó bị Hạ viện nằm dưới sự kiểm soát của đảng Dân chủ luận tội, nhưng rốt cuộc được Thượng viện do đảng Cộng hòa của ông nắm giữ tha bổng vào năm 2020.

Bất chấp cạnh tranh đảng phái ở Mỹ, cả phe Dân chủ và Cộng hòa đều ủng hộ việc vũ trang cho Ukraina chống lại Nga. Theo Politico, chính quyền Biden chỉ tạm đình chỉ gói viện trợ cho Kiev và có thể nhanh chóng gửi nó cho nhà chức trách Ukraina. Song, không giống người tiền nhiệm Trump, ông Biden nhiều khả năng sẽ không bị luận tội vì động thái trên.

Tuấn Anh

Mỹ, Nga trở lại ngoại giao truyền thống

Mỹ, Nga trở lại ngoại giao truyền thống

Thành quả duy nhất mà Tổng thống Mỹ Joe Biden và người đồng cấp Nga Vladimir Putin đạt được tại hội nghị là đưa hai nước trở lại hoạt động ngoại giao cường quốc kiểu truyền thống.

Tổng thống Ukraina muốn gặp ông Biden trước hội nghị thượng đỉnh với Nga

Tổng thống Ukraina muốn gặp ông Biden trước hội nghị thượng đỉnh với Nga

Tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky cho biết ông mong muốn được gặp Tổng thống Mỹ Joe Biden trước thềm hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Nga tại Geneva hôm 16/6 tới.