Binh lính Afghanistan đang chật vật chống lại Taliban, một phần vì 40% lực lượng nước này là "lính ma" - những binh sĩ chỉ tồn tại trên giấy tờ.

{keywords}
Ảnh Sputnik

Theo lời ông Karim Atal, người đứng đầu hội đồng tỉnh ở Helmand, nơi bị Taliban chiếm nhiều khu vực đất đai rộng lớn kể từ khi Mỹ chuyển giao quyền kiểm soát cho quân đội Afghanistan cách đây một năm: "Tại các điểm kiểm soát, nơi đáng lẽ phải có 20 binh sĩ hiện diện, thì hiện giờ chỉ còn 8-10 người".

"Đó là vì một số người được trả lương nhưng không làm việc và đó là các đối tượng liên quan tới một ai đó quan trọng, như các thủ lĩnh địa phương".

"Trong một số trường hợp khác, binh sĩ và cảnh sát đã chết vẫn nằm trong danh sách lực lượng đang hoạt động và các quan chức quân sự, hoặc cảnh sát cấp cao bỏ tiền túi lương của những người đã chết", ông Attal nói.

Theo ông này, 40% lực lượng có tên trong danh sách nhận lương thực sự không tồn tại.

Phó cảnh sát trưởng Helmand Pacha Gul Bakhtiar nói, tỉnh này có 31.000 cảnh sát song trên thực tế còn lâu mới được như vậy.

Chính phủ Afghanistan hiện phớt lờ vấn đề này, nghị sĩ Ghulam Hussain Nasir nói với hãng tin AP. "Khi chúng tôi nói có 100 lính trên chiến trường, thì thực tế chỉ 30 hoặc 40. Việc này có khả năng tạo nên một thảm họa vô cùng lớn khi kẻ thù tấn công".

Lực lượng an ninh Afghanistan hiện được cộng đồng quốc tế cấp ngân sách toàn bộ, với chi phí khoảng 5 tỷ USD mỗi năm, hầu hết là của Mỹ.

  • Hoài Linh