{keywords}
Mỹ dỡ lệnh cấm bay với Boeing 737 Max

Trước đó, hôm 13/3/2019, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố cấm bay lập tức với mọi mẫu phi cơ Boeing 737 Max sau vụ rơi máy bay Ethiopia thảm khốc, khiến 157 người thiệt mạng. Trước đó, khoảng 42 nước đã ban hành lệnh cấm bay với dòng máy bay Boeing 737 Max.

Ban đầu, FAA nói chưa phát hiện “sự cố hoạt động hệ thống nào” để dừng bay. Tuy nhiên, cục diện nhanh chóng thay đổi sau khi xuất hiện dữ liệu từ vệ tinh cho thấy có sự tương đồng giữa vụ việc ở Ethiopia với vụ rơi máy bay Boeing 737 Max 8 ở Indonesia hồi tháng 10/2018.

FAA đã yêu cầu hãng Boeing bổ sung một số biện pháp an toàn đối với Hệ thống tăng cường tính năng điều khiển bay (MCAS), bao gồm việc thiết lập nó nhận dữ liệu từ hai cảm biến. Các thay đổi về quy trình tổ bay và cải tiến công tác đào tạo phi công cũng được thực hiện.

“Chúng tôi đã làm mọi thứ có thể để đảm bảo các vụ rơi máy bay sẽ không tái diễn”, lãnh đạo FAA Steve Dickson nói. Theo ông, lệnh cấm 20 tháng là “dài và mệt mỏi, nhưng chúng tôi đã nói từ đầu là sẽ dành thời lượng cần thiết để làm mọi việc một cách đúng đắn”.

“Tôi tự tin 100%”, Dickson nói về sự an toàn của Boeing 737 Max sau khi ông ký lệnh cho phép dòng máy bay này hoạt động trở lại ở Washington ngày 18/11.

Dương Lâm

Boeing "trảm" giám đốc điều hành vì khủng hoảng 737 Max

Boeing "trảm" giám đốc điều hành vì khủng hoảng 737 Max

Công ty sản xuất máy bay Boeing hôm 23/12 đã sa thải Giám đốc điều hành Dennis Muilenburg sau khi cuộc khủng hoảng bao trùm công ty ngày càng trầm trọng.

Boeing ngừng sản xuất 737 Max, kinh tế Mỹ lung lay

Boeing ngừng sản xuất 737 Max, kinh tế Mỹ lung lay

Boeing sẽ tạm ngưng sản xuất mẫu máy bay 737 Max đang bị cấm sau khi Cơ quan Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) cho biết vào tuần trước rằng họ sẽ không cấp phép cho mẫu máy bay này hoạt động trở lại trước năm 2020.