Cơ quan an ninh quốc gia Mỹ (NSA) đã nghe lén các cuộc nói chuyện của toàn bộ thành viên phái đoàn Iran tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc hồi 2007.


{keywords}

Ngoài ra, NSA dường như còn theo dõi lãnh đạo của Iran cũng như nhiều nước khác trong cuộc họp năm đó, NBC News đưa tin.

Dẫn một báo cáo tối mật của chính phủ Mỹ và các cựu quan chức tình báo, NBC viết, NSA đã do thám Tổng thống Iran thời đó là Mahmoud Ahmadinejad và toàn bộ 143 thành viên của phái đoàn Iran ở Liên Hợp Quốc. Theo đó, NSA được cho là đã đặt máy nghe trộm điện thoại và trong phòng khách sạn của từng thành viên, nghe lén các cuộc thảo luận qua Skype và họp qua video.

Ngoài ra, các quan chức tình báo Mỹ còn tạo ra một bảng tính chi tiết, được cập nhật thường xuyên về các thành viên của phái đoàn Iran, gồm tên, chức danh, số hộ chiếu với nhan đề "Các mẹo để phản ứng nhanh thành công". Bản tính này giúp giới chức Mỹ tìm kiếm mối liên quan của hàng loạt quan chức Iran.

Khi phái đoàn Iran tới New York để dự cuộc họp của Đại hội đồng LHQ, ba nhóm gồm 5-6 người đã làm việc gần 20h một ngày để ghi chép và phiên âm các cuộc nói chuyện mà họ nghe được. Khoảng 2.000 cuộc đàm luận được phân tích mỗi ngày, NBC đưa tin.

Nỗ lực trên được khởi xướng sau khi NSA xin chỉ thị của Tổng thống thời đó là George W.Bush và đề nghị "do thám toàn bộ" chuyến đi của ông Ahmadinejad. Đề xuất này đã được Tòa án do thám tình báo đối ngoại phê chuẩn.

Tuy nhiên, điều đáng chú ý là, phía Iran dường như cho rằng Mỹ sẽ cố do thám họ, nên đã "dọn sạch" phòng hội đàm trước khi bắt đầu họp, ông Banafsheh Keynoush lúc đó là phiên dịch cho Tổng thống Iran nói.

"Ở cấp chung chung, người Iran luôn cảm thấy việc nghe lén sẽ diễn ra nhưng có lẽ họ không thể ngờ được quy mô của nó", ông Keynoush nói

Theo các cựu quan chức tình báo, Mỹ có thể tiến hành các hoạt động do thám tương tự đối với các phái đoàn ngoại quốc trong năm đó.

  • Hoài Linh