Mỹ tuyên bố sẽ đặt dấu chấm hết cho chế độ Triều Tiên nếu Bình Nhưỡng tiến hành một cuộc tấn công hạt nhân vào Mỹ hoặc đồng minh.

Hãng thông tấn Yonhap cho biết, lời cảnh báo trên xuất hiện trong Đánh giá Tình hình Hạt nhân mới được công bố vào hôm 2/2. Đây là bản đánh giá đầu tiên kể từ năm 2010 và sẽ định hướng cho chính sách hạt nhân của Mỹ cũng như các kế hoạch ngân sách liên quan trong 5-10 năm tới.

{keywords}
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đang đưa ra những chỉ đạo về chương trình vũ khí hạt nhân. (Ảnh: Reuters)

"Chiến lược ngăn chặn của chúng tôi đối với Triều Tiên cho thấy rõ ràng rằng bất kỳ cuộc tấn công hạt nhân nào từ Bình Nhưỡng chống lại Mỹ hoặc các đồng minh và đối tác của Washington là không thể chấp nhận được và sẽ dẫn tới kết quả là sự kết thúc của chế độ đó", tài liệu 74 trang cho biết. "Không có kịch bản nào mà chính quyền Kim Jong Un có thể sử dụng vũ khí hạt nhân và vẫn tồn tại".

Tuyên bố trên dựa trên tiền đề rằng mục đích cuối cùng của Triều Tiên là sự sống còn của chế độ.

"Giới chức Triều Tiên một mực khẳng định họ không từ bỏ vũ khí hạt nhân và Triều Tiên có khả năng tấn công tới Mỹ bằng tên lửa đầu đạn được trang bị hạt nhân chỉ trong vài tháng nữa", bản đánh giá cho biết. "Các chương trình tên lửa và hạt nhân mở rộng của họ cho thấy có khả năng hạt nhân được sử dụng ưu tiên trong việc hỗ trợ các hoạt động thường lệ".

Năm ngoái Bình Nhưỡng đã tiến hành thử ba quả tên lửa đạn đạo liên lục địa có khả năng bắn tới lục địa Mỹ cũng như thử vũ khí hạt nhân lần thứ 6. Mối đe dọa mà Bình Nhưỡng gây ra đối với Mỹ và đồng minh đã trở nên "khẩn cấp và không thể đoán trước", đặc biệt là khi kết hợp với khả năng hóa học, sinh học sẵn có cũng như "những hành động và lời lẽ cực kỳ khiêu khích", theo báo cáo.

"Vì vậy, Mỹ một lần nữa khẳng định lại rằng chương trình hạt nhân bất hợp pháp của Triều Tiên cần phải bị xóa sổ một cách triệt để", báo cáo cho biết thêm.

Sầm Hoa

Triều Tiên bất ngờ cử đoàn ngoại giao sang Nga

Triều Tiên bất ngờ cử đoàn ngoại giao sang Nga

Phái đoàn của Bộ Ngoại giao Triều Tiên đang trên đường tới Moscow để hội đàm về hợp tác chung với Nga, trong lúc căng thẳng giữa Bình Nhưỡng và Washington không có dấu hiệu lắng dịu.

Triều Tiên sẽ không 'ngồi im' nếu Mỹ tập trận

Triều Tiên sẽ không 'ngồi im' nếu Mỹ tập trận

Triều Tiên vừa cảnh báo nếu Mỹ tiếp tục cuộc tập trận đã trì hoãn với Hàn Quốc sau Thế vận hội Mùa đông thì nước này sẽ không "ngồi im".

Nga bất ngờ cảnh báo ông Trump về sức mạnh Triều Tiên

Nga bất ngờ cảnh báo ông Trump về sức mạnh Triều Tiên

Đại sứ Nga tại Triều Tiên nói Bình Nhưỡng đang nhanh chóng gia tăng kho vũ khí sau một năm liên tiếp thử tên lửa và đe dọa tấn công trực tiếp nhằm vào Mỹ.

Tên lửa Triều Tiên có thể tấn công nước Mỹ chỉ là 'hư cấu'?

Tên lửa Triều Tiên có thể tấn công nước Mỹ chỉ là 'hư cấu'?

Ngày 30/1, Tướng Paul Selva, Phó Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ, khẳng định Triều Tiên vẫn còn “thiếu một số công nghệ cần thiết” để có thể tấn công nước Mỹ bằng ICBM.

Triều Tiên lại dọa 'đập tan' Mỹ

Triều Tiên lại dọa 'đập tan' Mỹ

Triều Tiên vừa đưa ra lời đe dọa thẳng thừng nhằm vào Mỹ, cảnh báo Tổng thống Donald Trump nên lùi lại và để Bình Nhưỡng yên nếu không muốn đối mặt với hậu quả.