Carrie Symonds, 31 tuổi, người đã dọn đến sống cùng Thủ tướng Johnson ở số 10 Phố Downing sau khi ông đắc cử ghế lãnh đạo chính phủ Anh hồi tháng 7, từng hy vọng công du Mỹ trong 5 ngày tới với vai trò cố vấn cho Oceana, một tổ chức hoạt động phi lợi nhuận vì môi trường có trụ sở ở Mỹ.

Vì kế hoạch trên, cô Symonds dự kiến không tháp tùng ông Johnson dự hội nghị thượng đỉnh G7 diễn ra ở thành phố biển Biarritz của Pháp vào cuối tuần này.

{keywords}
Ông Boris Johnson ngồi cạnh bạn gái - Carrie Symonds trong một bữa tiệc. Ảnh: Reuters

Tuy nhiên, theo tờ báo Anh, nhà chức trách Mỹ đã ngăn cản việc cô Symonds nhập cảnh vào đất nước của họ. Quyết định được tin bắt nguồn từ một chuyến đi kéo dài 5 ngày hồi năm ngoái của "Đệ nhất bạn gái" Thủ tướng Anh đến vùng ly khai Somaliland ở Đông Phi, nơi bị Washington xếp vào danh sách "bạo loạn chính trị nghiêm trọng".

Somaliland chính thức ly khai với Somalia vào năm 1991. Anh là một trong số ít quốc gia công nhận và có quan hệ ngoại giao với Somaliland, trong khi Mỹ cực lực phản đối và ủng hộ Somalia.

Trong chuyến thăm năm 2018, cô Symonds đã gặp Muse Bihi Abdi, Tổng thống tự phong của Somaliland để thảo luận về các vấn đề liên quan đến nữ giới cũng như tình trạng ô nhiễm môi trường biển.

Theo báo RT, cô Symonds đang chạy đua với thời gian để khiến phía Mỹ gỡ bỏ lệnh cấm. Cô hiện sẽ phải khai báo chi tiết về chuyến đi tới Somaliland trong khi đăng ký Hệ thống điện tử cấp phép đi lại (Esta), quá trình xét duyệt trực tuyến cho phép các du khác nhập cảnh vào Mỹ tới 90 ngày mà không cần có visa chừng nào họ không bị coi là mối đe dọa an ninh.

Rắc rối với cô Symonds hiện là không thể chính thức yêu cầu Phố Downing can thiệp giúp cô giải quyết nhanh vấn đề. Cô và ông Johnson chưa kết hôn do Thủ tướng vẫn đang trong quá trình tiến hành ly hôn với Marina Wheeler, người vợ đã chung sống 25 năm và có với nhau 4 người con.

Khi cô Symonds chuyển tới sống cùng thủ tướng, các quan chức Anh đã phải ra tuyên bố khẳng định điều này sẽ "không tiêu tốn thêm tiền đóng thuế của người dân".

Cô Symonds là con gái của nhà đồng sáng lập báo The Independent Matthew Symonds. Sau khi tốt nghiệp chuyên ngành lịch sử nghệ thuật tại Đại học Warwick, cô bắt đầu sự nghiệp với vị trí nhân viên phụ trách báo chí cho đảng Bảo thủ. Năm 2012, cô Symonds tham gia nhóm chiến dịch vận động tái tranh cử ghế thị trưởng London của ông Johnson.

Sau khi làm cố vấn cho hai bộ trưởng chính phủ, cô Symonds trở thành giám đốc truyền thông trẻ nhất từ trước đến nay của đảng Bảo thủ ở tuổi 29. Năm 2018, cô rời khỏi vị trí này và trở thành cố vấn cấp cao cho tổ chức Oceana ngay trước khi công khai mối quan hệ với ông Johnson.

Tuấn Anh