Theo hãng tin Reuters, ông Pence đưa ra tuyên bố trên trong một cuộc phỏng vấn của kênh Fox News, một ngày sau khi Ngoại trưởng Mike Pompeo nói rằng Mỹ đang xem xét cấm các ứng dụng mạng xã hội Trung Quốc, bao gồm TikTok.

Ngoại trưởng Pompeo cáo buộc TikTok chia sẻ thông tin với chính phủ Trung Quốc, điều mà TikTok luôn bác bỏ.

{keywords}
Phỏ tổng thống Mỹ Mike Pence. Ảnh: Reuters

Đề cập tới thái độ cứng rắn của Washington đối với tập đoàn viễn thông Trung Quốc Huawei Technologies, ông Pence cho hay Tổng thống Donald Trump đã làm rõ chính quyền của ông sẽ bảo vệ các lợi ích của Mỹ trước Trung Quốc.

“Đối với những thực thể, dù đó là Huawei hay thậm chí là TikTok, đang đe dọa tới sự riêng tư và an ninh của đất nước, chúng tôi sẽ tiếp tục giữ lập trường cứng rắn”, Phó tổng thống Mỹ Pence tuyên bố.

Các nghị sỹ Mỹ đã bày tỏ quan ngại về an ninh quốc gia đối với TikTok, ứng dụng của công ty ByteDance có trụ sở ở Trung Quốc. Họ e ngại luật pháp Trung Quốc yêu cầu các công ty nội địa "hỗ trợ và hợp tác” với các cơ quan an ninh nước này khi có yêu cầu.

Tuy nhiên, đại diện TikTok nhiều lần khẳng định, chính phủ Trung Quốc chưa bao giờ yêu cầu quyền truy cập vào bất cứ dữ liệu của người dùng nào. Ngay cả khi được yêu cầu, công ty này cũng không chia sẻ dữ liệu.

TikTok được ra mắt năm 2016 và đã được tải xuống hơn hai tỷ lượt trên toàn thế giới. Ứng dụng này cho phép người dùng tạo ra các clip ngắn, thường là có hiệu ứng và nhạc nền hấp dẫn, mang tính giải trí cao. TikTok hiện có khoảng 110 triệu người dùng ở Mỹ.

Ấn Độ mới đây đã phát lệnh cấm TikTok cùng hàng chục ứng dụng khác của Trung Quốc, do vấn đề bảo mật và những căng thẳng giữa hai nước về biên giới lãnh thổ. Vấn đề bảo mật cũng là nguyên nhân khiến giới chức Australia xem xét cấm TikTok.

Dương Lâm

Mỹ cân nhắc cấm ứng dụng TikTok

Mỹ cân nhắc cấm ứng dụng TikTok

Khi được hỏi trên sóng truyền hình về khả năng cấm TikTok, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Mỹ Mike Pompeo nói: “Chúng tôi đã nghiên cứu về vấn đề này trong một thời gian dài... Nước Mỹ sẽ có quyết định đúng”.

Quốc hội Mỹ thông qua dự luật trừng phạt Trung Quốc

Quốc hội Mỹ thông qua dự luật trừng phạt Trung Quốc

Thượng viện Mỹ hôm 2/7 đã thông qua dự luật trừng phạt các ngân hàng làm ăn với các quan chức Trung Quốc thực thi luật an ninh mới với Hong Kong.