Các biện pháp mà Mỹ đưa ra bao gồm mức thuế 10% đánh vào máy bay Airbus và 25% vào các sản phẩm nông nghiệp như rượu vang Pháp, phô mai Italia và rượu whisky Scotland.

{keywords}
Ảnh: Pexels.com

Trước đó, hôm 14/10, Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) chính thức cho phép Mỹ áp thuế đối với lượng hàng hóa của EU liên quan cáo buộc liên minh này trợ giá cho ngành công nghiệp hàng không. Pháp, Đức, Tây Ban Nha và Anh là các quốc gia chịu tác động chính.

Ngay lập tức, Ủy viên Thương mại EU Cecilia Malmstrom tuyên bố liên minh không có lựa chọn nào khác ngoài việc đáp trả. Trong một thông cáo, nữ quan chức này bày tỏ lấy làm tiếc về hành động của Mỹ và khẳng định EU cũng sẽ áp thuế "đúng trình tự" trong vụ kiện liên quan tới tập đoàn sản xuất máy bay Boeing của Mỹ, mà theo đó Washington bị phát hiện vi phạm các quy định của WTO.

RT dẫn lời Bộ trưởng Kinh tế Pháp Bruno Le Maire chỉ trích quyết định của chính quyền Trump: "Chúng tôi, những người châu Âu, sẽ áp dụng các đòn cấm vận tương tự trong vài tháng nữa, thậm chí là gay gắt hơn – trong khuôn khổ của WTO - để đáp trả cấm vận này của Mỹ".

Ông Le Maire cũng kêu gọi một giải pháp thông qua đàm phán, nhấn mạnh rằng tại một thời điểm mà kinh tế toàn cầu đang chậm lại thì "trách nhiệm của chúng ta là phải làm hết sức mình để tránh xa loại xung đột đó".

Bộ trưởng Tài chính Đức Olaf Scholz cho biết các nhà chức trách EU đang tích cực làm việc để đạt tới một thỏa thuận thương mại với Mỹ, ngăn chặn nguy cơ Washington áp thuế như đã đe dọa.

Nhiều hiệp hội thương mại ở châu Âu, trong đó có các hãng sản xuất công cụ của Đức và các nhà sản xuất rượu ở Scotland, đã lên tiếng phản đối và yêu cầu Washington đảo ngược hành động. 

Nhiều năm qua, Mỹ và EU cáo buộc nhau trợ cấp trái phép cho các tập đoàn chế tạo máy bay Airbus và Boeing. WTO cho rằng cả Airbus lẫn Boeing đều nhận được hàng tỷ đôla trợ cấp, nhưng Washington được phép đánh thuế trước vì khởi kiện trước 9 tháng.

Đầu năm 2020, WTO dự kiến sẽ ra phán quyết về quyền trả đũa của EU liên quan trợ cấp của Mỹ dành cho Boeing.

Thanh Hảo