Bị giới hạn bởi những hạn chế quân sự từ cuối Thế chiến II, Quốc hội Nhật đang cân nhắc những đường lối mới nhằm cho phép nước này mở rộng hoạt động tại các vùng biển quốc tế.


 {keywords}

Theo hãng Rian của Nga, động thái này được Mỹ ủng hộ mạnh mẽ, Washington hy vọng Tokyo có thể giữ một vai trò lớn hơn trong việc kiềm chế ảnh hưởng ngày càng tăng của Trung Quốc.

Căng thẳng giữa Tokyo và Bắc Kinh đang tăng dần quanh một nhóm đảo hoang ở biển Hoa Đông. Cả hai nước đều tuyên bố chủ quyền với nhóm đảo vốn trông ra các tuyến đường biển lớn ở Thái Bình Dương, nơi mà Mỹ cũng có lợi trực tiếp.

"Chúng tôi không đưa ra quan điểm nào về chủ quyền với Senkaku, song về mặt lịch sử, nhóm đảo này do Nhật quản lý và không nên thay đổi chủ đơn phương", Tổng thống Mỹ Obama nói trong chuyến công du châu Á hồi tháng 4 năm ngoái.

Sự hiện diện ngày càng tăng của quân đội Trung Quốc tại những vùng biển trên dẫn tới một bộ những đường lối mới được trình lên Quốc hội Nhật nhằm củng cố các biện pháp phòng vệ của nước này. Washington đã ủng hộ kế hoạch trên.

Phó đô đốc Robert Thomas, chỉ huy hạm đội 7 của Mỹ bày tỏ hy vọng, những đường lối mới sẽ cho phép Nhật tham gia các cuộc diễn tập đa quốc gia khắp vùng.

"Nhật có khả năng và có thể hiện diện ở các vùng biển, không gian quốc tế tại bất cứ đâu trên thế giới này. Đó là điểm quan trọng", phó đô đốc Robert Thomas nói với các phóng viên hôm 1/4.

Thủ tướng Nhật Abe đã từ lâu ủng hộ việc mở rộng năng lực quân sự của lực lượng nước này. Trong khi các đảo tranh chấp với Trung Quốc đang là vấn đề nóng, việc hai công dân Nhật bị IS xử tử vào tháng 1 vừa qua đã thúc đẩy ông Abe đẩy mạnh năng lực phòng thủ của nước này hơn nữa.

  • Hoài Linh