{keywords}
Cảnh sát Myanmar dùng súng, hơi cay giải tán người biểu tình. Ảnh: AP

Hãng tin Reuters dẫn lời ba nhân vật, trong đó có một quan chức chính phủ Mỹ, nắm rõ vấn đề này cho biết, giới lãnh đạo quân sự ở Myanmar đã cố di chuyển số tiền trên chỉ vài ngày sau khi lên nắm quyền vào 1/2.

Giao dịch vào ngày 4/2 dưới danh nghĩa Ngân hàng Trung ương Myanmar lần đầu tiên bị chặn bởi các biện pháp bảo vệ của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed). Các quan chức chính phủ Mỹ sau đó đã dừng việc phê chuẩn chuyển tiền cho tới khi Tổng thống Joe Biden trao cho họ quyền lực pháp lý để chặn nó vô thời hạn.

Động thái trên diễn ra sau khi nhà cầm quyền quân sự Myanmar chỉ định thống đốc ngân hàng trung ương mới, bắt giữ một số nhà cải cách trong cuộc chính biến.

Chính quyền Mỹ hôm qua (4/3) cũng siết chặt kiểm soát xuất khẩu với Myanmar, áp đặt các trừng phạt mới nhất với quốc gia Đông Nam Á. Myanmar bị xếp vào cùng một nhóm với các đối thủ của Mỹ ở mức độ giám sát với bất kỳ công nghệ hoặc vật liệu nhạy cảm nào, hạn chế xuất khẩu các mặt hàng, công nghệ có thể sử dụng cho quân sự.

Bộ Thương mại Mỹ cũng chỉ định hạn chế giao dịch với Bộ Quốc phòng, Bộ Nội vụ và các tập đoàn quân sự của Myanmar là MEC và MEHL. Quyết định này có hiệu lực vào 8/3, theo hồ sơ đăng ký liên bang.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cũng cho hay, Mỹ áp dụng các biện pháp mới nhất để đáp trả các hành động bạo lực chết người và gây sốc nhằm vào những người biểu tình ở Myanmar.

Phát ngôn viên của chính phủ Myanmar hiện chưa trả lời các đề nghị bình luận.

Mỹ, Canada, Liên minh châu Âu và Anh đều ban hành các trừng phạt mới sau khi chính biến xảy ra ở Myanmar và sau vụ trấn áp biểu tình chết người ở nước này. Liên Hợp Quốc cho hay, ít nhất 54 người thiệt mạng, hơn 1.700 người bị bắt kể từ khi chính biến xảy ra.

Hoài Linh

Myanmar dùng súng, hơi cay giải tán người biểu tình

Myanmar dùng súng, hơi cay giải tán người biểu tình

Cảnh sát Myanmar hôm nay (4/3) đã dùng súng, hơi cay để giải tán biểu tình tại một số địa điểm nhưng không lên tiếng về những thương vong được Liên Hợp Quốc nói tới.

Gần 40 người biểu tình Myanmar thiệt mạng trong ngày 3/3

Gần 40 người biểu tình Myanmar thiệt mạng trong ngày 3/3

Đặc phái viên Liên Hợp Quốc về Myanmar Christine Schraner Burgener cho biết, 38 người đã thiệt mạng trong ngày 3/3 khi quân đội mạnh tay trấn áp biểu tình.