Theo Yonhap, hôm nay (10/4), không quân Hàn Quốc và Mỹ đã bắt đầu tiến hành cuộc tập trận phòng không thường niên quy mô lớn, nhằm nâng cao khả năng phòng thủ phối hợp.

TIN BÀI KHÁC:


{keywords}

Bộ trường Quốc phòng Mỹ Ashton Carter (phía trước, trái) tới thăm căn cứ không quân Osan, phía nam Seoul hôm 9/4. (Ảnh: EPA)

Cuộc tập trận chung mang tên Sấm sét Cực đại (Max Thunder) dự kiến diễn ra trên không phận Hàn Quốc tới ngày 24/4, với sự tham gia của khoảng 100 máy bay và 1.400 binh sỹ. Cuộc tập trận nhằm phô diễn và mài dũa khả năng phòng không kết hợp tốt nhất của Mỹ và Hàn Quốc.

Khoảng 50 máy bay Hàn Quốc sẽ có mặt trong cuộc tập trận, bao gồm các máy bay chiến đấu F-15, KF-16 cũng như máy bay tấn công hạng nhẹ FA-50. Mỹ cũng sẽ điều các chiến đấu cơ F-16 và F-15 tới.

Các nhiệm vụ huấn luyện sẽ dựa trên các cuộc chiến trên không mô phỏng, nhằm vô hiệu hóa hệ thống phòng không của kẻ thù với sự sẵn sàng cao độ và sức mạnh chung của liên quân trong trường hợp khẩn cấp.

Sấm sét Cực đại, diễn ra hai năm một lần, được chính thức bắt đầu vào năm 2009 dựa trên cơ sở của một cuộc tập trận chung giữa các đồng minh từ nhiều năm trước đó.

"Chúng tôi sẽ tiếp tục tăng cường khả năng sẵn sàng chiến đấu thông qua các cuộc diễn tập kiểu này và nhằm nâng cao khả năng hoạt động phối hợp, để đáp trả một cách mạnh mẽ những khiêu khích thù địch", Đại tá Kim Heung-soo, chỉ huy cuộc tập trận, cho hay.

Cuộc tập trận diễn ra đúng thời điểm Bộ trường Quốc phòng Mỹ Ashton Carter tới thăm Hàn Quốc và căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên đang gia tăng, sau khi Triều Tiên tiến hành một loạt các vụ phóng tên lửa tầm ngắn và tầm trung.

Sầm Hoa