Quân đội Hàn Quốc và Mỹ đã tiến hành một cuộc tập trận tên lửa đạn đạo để phản ứng với vụ phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) mới nhất của Triều Tiên, hãng thông tấn Yonhap đưa tin.

Triều Tiên tối 28/7 đã phóng thử tên lửa mang tên Hwasong-14 dưới sự giám sát của nhà lãnh đạo Kim Jong Un. Tên lửa này đạt độ cao 3.724,9km và bay được 998km trong khoảng 47 phút trước khi rơi xuống biển.

{keywords}
Mỹ-Hàn tập trận tên lửa quy mô lớn hôm 5/7. (Ảnh: Liên quân Mỹ-Hàn)

Vụ phóng đã làm gia tăng giận dữ tại Washington, Seoul và Tokyo về khả năng sản xuất và phóng các vũ khí hạt nhân và các ICBM của Bình Nhưỡng.

Daily Mail dẫn lời ông David Wright, một nhà vật lý học kiêm giám đốc của chương trình an ninh toàn cầu tại Hiệp hội các nhà khoa học liên quan, cho biết các báo cáo về độ cao tối đa và thời gian bay của tên lửa là chính xác và nó có tầm bắn về mặt lý thuyết là 6.500 dặm (10.400km).

Điều này đồng nghĩa với việc tên lửa có thể tấn công tới Los Angeles và các thành phố ở bờ biển phía tây nước Mỹ. Kịch bản ác mộng đối với Lầu Năm Góc là tên lửa có khả năng đặt khu vực bờ biển phía đông - bao gồm Washington DC và New York - trong tầm bắn.

Tổng thống Mỹ Donald Trump chỉ trích vụ thử tên lửa của Triều Tiên là một hành động "liều lĩnh và nguy hiểm" có thể khiến quốc gia này bị cô lập hơn nữa. Ông nêu rõ, Mỹ sẽ áp dụng mọi biện pháp cần thiết để bảo vệ an ninh của Mỹ cũng như các đồng minh trong khu vực.

Tên lửa mà Triều Tiên phóng đi vào tối 28/7 bay xa và cao hơn so với ICBM đầu tiên mà họ phóng vào đầu tháng 7.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe lập tức triệu tập cuộc họp khẩn của Hội đồng an ninh quốc gia. Vụ phóng tên lửa của Triều Tiên cho thấy rõ mối đe dọa với Nhật Bản là thực sự và nghiêm trọng, ông Abe nhấn mạnh.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cũng đã triệu tập cuộc họp an ninh quốc gia khẩn. Ngoài ra, ông cũng kêu gọi Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc thảo luận về các biện pháp trừng phạt mới và mạnh mẽ hơn đối với Bình Nhưỡng.

Ông Moon tuyên bố: “Tôi chỉ thị cho các bộ ngoại giao và an ninh đảm bảo rằng chính phủ của chúng ta cùng với các đối tác, trong đó có cả Mỹ, có thể đưa ra phản ứng mạnh mẽ với hành động khiêu khích của Triều Tiên, kể cả các biện pháp tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. Tôi cũng đề nghị cân nhắc các biện pháp đơn phương chống Triều Tiên nếu cần thiết".

Trong khi đó, Trung Quốc đã hối thúc Triều Tiên tôn trọng các dự thảo nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc và ngừng tất cả các hành động có thể làm tồi tệ thêm tình hình căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên, sau khi Bình Nhưỡng phóng thêm một tên lửa.

Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ Joseph Dunford và Chỉ huy Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương Mỹ Harry Harris đã trao đổi qua điện thoại với quan chức quân sự cấp cao Hàn Quốc, tướng Lee Sun-jin, để thảo luận về các lựa chọn phản ứng quân sự với vụ phóng. Sau đó, Mỹ và Hàn Quốc đã tổ chức một cuộc tập trận tên lửa đạn đạo.

Trước đó, hôm 5/7, quân đội Mỹ và Hàn Quốc đã phóng một loạt tên lửa Hyunmoo-2 và ATACMS ra vùng biển phía Đông, một ngày sau khi Triều Tiên tuyên bố phóng thành công ICBM đầu tiên.

Sầm Hoa

Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo

Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo

Hãng tin NHK dẫn lời quan chức Chính phủ Nhật Bản cho biết, Triều Tiên dường như đã tiến hành thử nghiệm tên lửa.

Vì sao Triều Tiên luôn căm thù Mỹ?

Vì sao Triều Tiên luôn căm thù Mỹ?

Nút tạm dừng đã được nhấn trên bán đảo Triều Tiên cách đây 64 năm. Nhưng di sản của sự tàn phá vẫn hiện diện.

Triều Tiên tiết lộ ảnh hiếm về chương trình tên lửa

Triều Tiên tiết lộ ảnh hiếm về chương trình tên lửa

Triều Tiên mới đây đã tiết lộ một loạt ảnh chưa từng công bố với thế giới bên ngoài về chương trình tên lửa của nước này.

Triều Tiên mách "lối thoát duy nhất" cho Mỹ

Triều Tiên mách "lối thoát duy nhất" cho Mỹ

Trong một bài báo nhân kỷ niệm 64 năm ngày đình chiến, tờ Rodong Sinmun, cơ quan ngôn luận của đảng Lao động Triều Tiên đã chỉ ra "lối thoát duy nhất đối với Mỹ".

Tên lửa Triều Tiên sẽ 'làm thay đổi cuộc chơi' với Mỹ?

Tên lửa Triều Tiên sẽ 'làm thay đổi cuộc chơi' với Mỹ?

Cộng đồng tình báo Mỹ giờ đây tin rằng, Triều Tiên có thể có một tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) thực sự mang đầu đạn hạt nhân vào năm 2018.