Lý do được đưa ra cho quyết định mới là các doanh nghiệp viễn thông nông thôn Mỹ cần thêm thời gian để chuyển đổi thiết bị khỏi các sản phẩm của Huawei.

{keywords}
Ảnh: SCMP

Tổng thống Trump khởi xướng lệnh cấm đối với Huawei hồi tháng 5 bằng một sắc lệnh chỉ đạo chính quyền của ông hạn chế mua và lắp đặt các thiết bị viễn thông quan trọng từ "các kẻ thù nước ngoài". Việc thực thi toàn diện lệnh cấm sau đó được lùi lại 90 ngày, cho phép Huawei gửi các bản cập nhật tới thiết bị di động và duy trì các mạng lưới cùng thiết bị đang sử dụng.

Lệnh cấm 90 ngày này kết thúc vào 19/8 nhưng Bộ trưởng Thương mại Wilbur Ross cùng ngày đã xuất hiện trên kênh Fox Business để thông báo quyết định hoãn thêm 90 ngày nữa, đến ngày 19/11. Vị bộ trưởng cho biết thêm, 46 công ty con của Huawei đang được đưa vào diện cấm, nâng danh sách này lên hơn 100 thực thể, khiến Huawei gặp khó khăn hơn khi tiếp tục làm ăn ở Mỹ. Ông mô tả diễn biến mới là "tin tức quan trọng hôm nay".

Trước những động thái của chính quyền Trump thời gian qua, nhiều hãng công nghệ lớn đã cắt đứt quan hệ với Huawei, hạn chế quyền truy cập vào các phần mềm và thành phần quan trọng như bộ xử lý Google, Android và Intel.

Bộ Thương mại Mỹ đến nay vẫn chưa cấp giấy phép cho bất kỳ công ty Mỹ nào tiếp tục kinh doanh với Huawei. Hồi tháng 7, Bộ trưởng Ross tuyên bố Mỹ sẽ bắt đầu cấp các giấy phép đó "khi không có mối đe dọa nào với an ninh quốc gia Mỹ".

Theo Reuters, hôm 18/8, Tổng thống Trump cũng nhắc lại mối đe dọa mà ông cảm thấy Huawei đang tạo ra cho Mỹ, nhấn mạnh rằng ông không muốn hợp tác với hãng viễn thông Trung Quốc này.

Thanh Hảo