Thông điệp trên được ông Patrick Shanahan đưa ra trong bài phát biểu trước bộ trưởng quốc phòng các nước trong khu vực Đông Nam Á tại diễn đàn Đối thoại Shangri-La ở Singapore sáng 1/6.

“Nếu xu thế ứng xử hiện nay của một số nước vẫn tiếp tục, các thực thể nhân tạo trên vùng biển quốc tế sẽ trở thành trạm thu phí và chủ quyền quốc gia sẽ nằm trong sự kiểm soát của nước mạnh”, ông nói thêm.

{keywords}
Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Patrick Shanahan phát biểu tại diễn đàn Shangri-La 2019. Ảnh: Straits Times

Theo Reuters, phát biểu của ông Shanahan đề cập đến các đảo nhân tạo do Trung Quốc xây dựng trái phép trên Biển Đông nhằm cụ thể hóa tuyên bố chủ quyền.

“Sự hành xử làm xói mòn chủ quyền các quốc gia và reo rắc sự mất lòng tin của Trung Quốc phải chấm dứt. Cho tới lúc đó, chúng tôi kiên quyết chống lại tầm nhìn hẹp hòi và đơn phương về tương lai. Chúng tôi đứng về phía ủng hộ một trật tự tự do và mở, sẽ có lợi cho tất cả các bên, bao gồm cả Trung Quốc”, ông Shanahan nhấn mạnh.

Phát biểu của ông Shanahan được đưa ra trong bối cảnh Washington và Bắc Kinh đang căng thẳng trong cuộc chiến tranh thương mại, cũng như hai nước đối đầu gay gắt trong một loạt vấn đề chủ quyền ở Đông Nam Á.

Dự kiến vào ngày 2/6, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Ngụy Phượng Hòa sẽ có bài phát biểu tại Đối thoại Shangri-La. Nhiều chuyên gia nhận định, đại diện phía Bắc Kinh sẽ có bài diễn văn nói về những đóng góp của Trung Quốc dành cho an ninh trong khu vực, đồng thời trả lời những thắc mắc về việc Bắc Kinh đóng vai trò của mình như thế nào ở châu Á.

Tuấn Trần