Hôm 4/9, Lầu Năm Góc cho biết cơ quan này sẽ rút tiền từ quỹ của 127 dự án thuộc Bộ Quốc phòng cả trong và ngoài nước, bao gồm cả trường học và nhà trẻ cho các gia đình quân đội. Điều này đồng nghĩa với việc 3,6 tỉ USD sẽ được chuyển hướng sang chi trả cho bức tường dọc biên giới Mỹ - Mexico của Tổng thống Donald Trump.

“Thông điệp mà tôi vẫn muốn đưa ra, kể từ khi tôi là quyền Bộ trưởng đến bây giờ, vẫn là thông điệp về việc chia sẻ gánh nặng”, ông Esper phát biểu trước báo giới ở London tối hôm 5/9.

“Vậy nên một phần của thông điệp đó sẽ là: ‘Nghe này, nếu các bạn thực sự lo ngại thì có lẽ các bạn nên cân nhắc việc chi trả cho các dự án đó hộ chúng tôi’ bởi vì các dự án đó sẽ xây dựng cơ sở hạ tầng mà trong nhiều trường hợp là ở chính quốc gia của họ”,  ông cho biết.

“Một phần của thông điệp là chia sẻ gánh nặng: ‘Có lẽ bạn nên cầm hoá đơn lên lần này’“, ông Esper nói thêm.

{keywords}
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper

Một số các dự án bị ảnh hưởng nằm ở châu Âu, chẳng hạn như cơ sở vận hành bến cảng ở Tây Ban Nha trị giá 21,6 triệu USD hay kho dự trữ đạn dược ở Slovakia có giá 59 triệu USD.

Các dự án bị rút tiền bao gồm cả các trường học cho con em của các sĩ quan quân đội ở Đức và Anh.

Quyết định điều chuyển ngân sách này đã bị chỉ trích nặng nề bởi các nghị sĩ Mỹ, những người cho rằng nó đặt an ninh quốc gia vào nguy hiểm và qua mặt Quốc hội.

Chính phủ của ông Trump đã liên tục kêu gọi các nước NATO chi ra ít nhất 2% tổng GDP của mình cho ngân sách quốc phòng.

Trong những năm gần đây, Lầu Năm Góc cũng đã tăng cường chú ý đến châu Âu, với lo ngại về một sự tái trỗi dậy của Nga.

Trước đó vào tuần này, Phó Tổng thống Mike Pence cho biết các đồng minh châu Âu nên “đề cao cảnh giác” với các nỗ lực can thiệp bầu cử của Nga và hướng đến mục tiêu độc lập với Nga về nguồn cung năng lượng.

Anh Thư