Bất chấp sự phản đối của nhiều nước trên thế giới, 16h hôm nay (giờ địa phương) Mỹ chính thức khai trương đại sứ quán tại Jerusalem.

Tham dự buổi lễ có khoảng 800 người. Nhiều nước trong đó có cả các đồng minh của Mỹ đã phản đối động thái trên của Mỹ nên không tới dự. Bộ Ngoại giao Israel xác nhận tổng cộng 86 đại sứ nước ngoài tại nước này được mời dự buổi lễ nhưng có tới 70% khách mời từ chối tới dự.

{keywords}
Mỹ khai trương sứ quán tại Jersalem: Người vui kẻ giận

Dẫn đầu phái đoàn Mỹ là Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ John Sullivan. Các thành viên trong đoàn có hai cố vấn của Tổng thống Donald Trump cũng chính là vợ chồng con gái ông, Ivanka Trump và Jared Kushner, cùng Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin.

"Nhân danh Tổng thống thứ 45 của Mỹ, chúng tôi chào mừng các bạn một cách chính thức và lần đầu tiên tới đại sứ quán Mỹ ở đây, Jerusalem, thủ đô của Israel", bà Ivanka Trump nói.

Tổng thống Trump không trực tiếp tham dự buổi lễ mà có bài phát biểu với các quan khách thông qua video trực tuyến.

"Đúng 70 năm trước, Mỹ dưới quyền Harry Truman đã trở thành nước đầu tiên công nhân Nhà nước Israel. Ngày nay, chúng tôi mở cửa sứ quán Mỹ ở Jerusalem. Đó là một khoảng thời gian dài". 

{keywords}
Ảnh: EPA

Ông nói thêm: "Ngày nay, Jerusalem là trụ sở của chính phủ Israel. Đó là nhà của cơ quan lập pháp Isarel, tòa án tối cao Israel, của Tổng thống và Thủ tướng Israel...".

Nhà lãnh đạo Mỹ khẳng định mình đã hoàn tất việc di dời "nhiều, nhiều năm trước thời hạn", nói thêm rằng Mỹ sẽ "luôn là một người bạn tốt của Israel và là đối tác vì tự do và hòa bình".

Israel đã mở lễ đón phái đoàn cấp cao Mỹ rất long trọng từ ngày 13/5 để chuẩn bị cho lễ khai trương tòa đại sứ.

{keywords}
Ảnh: Reuters

Jerusalem là một nơi linh thiêng đối với cả người Do Thái, người Cơ đốc giáo và Hồi giáo. Do vậy, việc Mỹ chuyển đại sứ quán đến đây được cho là sẽ đổ thêm dầu vào chảo lửa đang âm ỉ giữa giữa Israel và người Palestine, đồng thời làm gia tăng căng thẳng ở Trung Đông, đặc biệt là khi Israel và các lực lượng Iran ở Syria mới nã tên lửa vào nhau tuần trước.

Gaza chìm trong bạo động và thương vong

Ngay trong ngày 14/5, biểu tình quy mô lớn nổ ra ở Dải Gaza. Các cuộc đụng độ giữa người Palestine và lực lượng Israel đã gây thương vong lớn, với hơn 40 người chết và 1.800 người bị thương.

Thương vong đang tiếp tục tăng cao.

Quân đội Israel xác nhận binh lính nước này đã sử dụng khí hơi cay để giải tán đám đông biểu tình đến gần hàng rào biên giới. Shin Bet, cơ quan an ninh Israel, cáo buộc Iran đang tài trợ cho chiến dịch của phong trào Hồi giáo Hamas, qua đó thúc đẩy bạo lực và các cuộc tấn công nhằm vào Israel, dưới vỏ bọc của các cuộc biểu tình quy mô lớn ở vùng biên.

Người phát ngôn chính quyền Palestine Yusuf al-Mahmoud lên án Israel nổ súng vào người biểu tình. Ông kêu gọi "sự can thiệp ngay lập tức của cộng đồng quốc tế nhằm chấm dứt cuộc thảm sát kinh hoàng ở Gaza do các lực lượng Israel tiến hành nhằm vào những người dân của chúng tôi".

{keywords}
Ảnh: AP

Phó Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Bekir Bozdag cáo buộc Mỹ cùng với Israel là các nước chịu trách nhiệm trong các vụ thảm sát nói trên, nhấn mạnh rằng bạo động xảy ra "do các quyết định thiếu công bằng và trái phép" của Mỹ khi dời đại sứ quán từ Tel Aviv tới Jerusalem.

Ngoại trưởng nhiều nước châu Âu cũng chỉ trích quyết định của Mỹ là thiếu khôn ngoan và có khả năng làm gia tăng căng thẳng.

Theo các thông tin từ phía Palestine, các máy bay chiến đấu của Israel đang ném bom vào khu vực Gaza.

Thanh Hảo

Mỹ mở sứ quán tại Jerusalem: Thêm dầu vào lửa?

Mỹ mở sứ quán tại Jerusalem: Thêm dầu vào lửa?

Đại sứ quán Mỹ tại Jerusalem chính thức hoạt động từ ngày 14/5 bất chấp sự phản đối của một loạt nước trên khắp thế giới.

Hội đồng Bảo an xem xét bác mọi quyết định về Jerusalem

Hội đồng Bảo an xem xét bác mọi quyết định về Jerusalem

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đang xem xét một dự thảo nghị quyết sẽ bác bỏ mọi quyết định về tình trạng của Jerusalem.

Quyết định Jerusalem của ông Trump tiếp tục bị phản đối dữ dội

Quyết định Jerusalem của ông Trump tiếp tục bị phản đối dữ dội

Một loạt các quốc gia, trong đó có Thổ Nhĩ Kỳ, Liên minh châu Âu (EU), Liên đoàn Ảrập, Nga… liên tiếp cảnh báo về nguy cơ bạo lực mới tại Trung Đông.

Cột mốc lịch sử hàng nghìn năm xung đột ở Jerusalem

Cột mốc lịch sử hàng nghìn năm xung đột ở Jerusalem

Trong suốt một thế kỷ, Jerusalem trở thành vùng đất bị xâu xé, tranh giành không chỉ bởi đủ các tôn giáo như Do Thái, Cơ đốc hay Hồi giáo mà còn bị các thế lực bên ngoài nhòm ngó.

Ông Trump công nhận Jerusalem là thủ đô Israel

Ông Trump công nhận Jerusalem là thủ đô Israel

Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa chính thức công nhận thành phố Jerusalem là thủ đô của Israel, đồng thời tuyên bố kế hoạch rời sứ quán Mỹ tới đây.