Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tuyên bố, ông không đặt ra thời gian biểu về phi hạt nhân hóa trong các cuộc đàm phán với Triều Tiên. Song, chính quyền Tổng thống Donald Trump sẽ thường xuyên đánh giá sự nghiêm túc của Bình Nhưỡng đối với việc từ bỏ chương trình hạt nhân gây tranh cãi.

Trong cuộc phỏng vấn qua điện thoại với hãng thông tấn CNN nhân kỷ niệm 2 tháng đầu tiên giữ chức lãnh đạo Bộ Ngoại giao Mỹ, ông Pompeo bày tỏ mong muốn chứng kiến tiến triển tiếp theo trong việc phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên, như cam kết của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un với Tổng thống Trump tại cuộc gặp lịch sử giữa họ ở Singapore ngày 12/6 vừa qua.

{keywords}
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo bắt tay nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un trong chuyến công du Bình Nhưỡng hồi đầu tháng 5. Ảnh: KCNA

"Tôi sẽ không đặt ra thời gian biểu đối với mục tiêu trên. Dù đó là 2 tháng, 6 tháng, chúng tôi nhất quyết sẽ tiến tới thời khắc quan trọng để xem chúng tôi có thể đạt được điều cả hai nguyên thủ đã đề ra hay không",  nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ nói.

Là người phụ trách phái đoàn Mỹ đàm phán với Triều Tiên, ông Pompeo cho biết sẽ "liên tục tái đánh giá" xem hai bên có đạt tiến triển đủ để tiếp tục thương lượng hay không.

Các phát biểu của ông Pompeo đối lập với tiết lộ mới đây của một quan chức quốc phòng cấp cao với báo chí trước chuyến công du châu Á của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis. Theo quan chức này, Washington sẽ sớm gửi cho Bình Nhưỡng một thời gian biểu với "các yêu cầu cụ thể".

Bản thân ông Pompeo sau hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều từng tuyên bố, Washington kỳ vọng chứng kiến Bình Nhưỡng thực hiện các bước giải trừ hạt nhân trọng yếu trước khi Tổng thống Trump kết thúc nhiệm kỳ đầu tiên vào ngày 20/1/2021.

Tuần trước, lãnh đạo Nhà Trắng từng nhấn mạnh, cam kết số 1 trong tuyên bố chung đã ký giữa ông với nhà lãnh đạo Kim ở Singapore là "sẽ ngay lập tức bắt đầu quá trình phi hạt nhân hóa hoàn toàn Triều Tiên". Giới quan sát chỉ ra rằng, thực tế, tuyên bố chung không đề cập đến điều này.

Trong tuyên bố chung, ông Kim "tái khẳng định cam kết vững chắc, không thay đổi của mình về việc sẽ hoàn tất quá trình phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên". Song, văn kiện không nhắc tới bất kỳ thời gian cụ thể nào. Trong quá trình tiến tới hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều, Bình Nhưỡng cũng nhiều lần bác bỏ việc đơn phương giải trừ hạt nhân.

Tuấn Anh

Ông Trump lại gây 'bão dư luận'

Ông Trump lại gây 'bão dư luận'

Tổng thống Mỹ Donald Trump đang gây "bão dư luận" khi đăng đàn Twitter gọi người nhập cư là "những kẻ xâm lược" và kêu gọi trục xuất họ ngay lập tức.

Ngày này năm xưa: Chiến tranh Triều Tiên bùng phát

Ngày này năm xưa: Chiến tranh Triều Tiên bùng phát

Ngày 25/6/1950 đánh dấu sự bùng phát của cuộc chiến tranh Triều Tiên đẫm máu, kéo dài suốt 3 năm sau đó.

Thư ký báo chí Nhà Trắng bị nhà hàng từ chối phục vụ vì ông Trump

Thư ký báo chí Nhà Trắng bị nhà hàng từ chối phục vụ vì ông Trump

Quản lý của một nhà hàng ở Virginia, Mỹ đã yêu cầu Thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Huckabee Sanders rời đi khi bà đang chuẩn bị ăn tối cùng gia đình.

Thế giới 24h: Quyết định gây sốc của ông Trump

Thế giới 24h: Quyết định gây sốc của ông Trump

Tổng thống Mỹ Donald Trump bất ngờ quyết định kéo dài các biện pháp trừng phạt Triều Tiên thêm một năm, dù gần đây ông có nhiều tuyên bố tích cực về quốc gia Đông Bắc Á này.

Mỹ hủy thêm hai cuộc tập trận chung với Hàn Quốc

Mỹ hủy thêm hai cuộc tập trận chung với Hàn Quốc

Bộ Quốc phòng Mỹ vừa thông báo hủy thêm 2 cuộc tập trận chung nữa với Hàn Quốc tiếp sau hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lịch sử ở Singapore hôm 12/6.