Tổng thống Obama hôm 2/6 đã phê chuẩn dự luật Tự do được Quốc hội thông qua vào sáng sớm cùng ngày, nhằm sửa đổi chương trình do thám các cuộc điện thoại của dân Mỹ.


{keywords}

RT cho hay, với đạo luật mới được ký thành luật, chương trình nghe lén gây tranh cãi của Cơ quan An ninh nội địa Mỹ (NSA) đã được khôi phục, chỉ một ngày sau khi nó bị vô hiệu hóa vì đạo luật Ái quốc, cái mà chương trình nghe lén của NSA dựa vào để triển khai, hết hiệu lực.

Đảo chiều chính sách an ninh được thiết lập ngay sau nước Mỹ bị tấn công khủng bố vào 11/9/2001, dự luật trên đã đặt dấu chấm hết cho một hệ thống bị cựu nhà thầu an ninh NSA là Edward Snowden phơi bày. Cơ quan tình báo Mỹ đã thu thập và rà soát dữ liệu các cuộc gọi để tìm manh mối về khủng bố, nhưng không được phép nghe nội dung các cuộc gọi.

Theo Reuters, dự luật Tự do Mỹ được Quốc hội thông qua chính là chiến thắng của Tổng thống Obama, song lại là thất bại đối với lãnh đạo phe đa số trong Thượng viện Mitch McConnell thuộc đảng Cộng hòa.

Sau khi Thượng viện thông qua dự luật với tỷ lệ 67 ủng hộ 37 chống hôm 2/6, Tổng thống Obama đã tuyên bố trên Twitter rằng, ông rất vui mừng khi dự luật được thông qua. Viết trên Twitter, nhà lãnh đạo này cho hay: "Tôi sẽ ký thành luật ngay khi nhận được nó".

Theo luật mới, các công ty như Verizon Communications Inc và AT&T Inc sẽ phải thu thập và lưu trữ lịch sử các cuộc gọi như cách họ làm hiện giờ, để tính phí.

Tuy nhiên, thay vì thường xuyên cung cấp cho các cơ quan tình báo những dữ liệu như vậy, các công ty giờ chỉ phải cung cấp thông tin nếu nhận được đề nghị của chính phủ với sự phê chuẩn của Tòa án giám sát tình báo đối ngoại bí mật.

Đạo luật Tự do là cải tổ luật có quy mô lớn đầu tiên, liên quan tới các hoạt động do thám ở Mỹ, kể từ khi Snowden đưa ra những tiết lộ động trời cách đây 2 năm

  • Hoài Linh