Phá vỡ truyền thống có từ hàng chục năm nay, Bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố sẽ không sử dụng khách sạn nổi tiếng Waldorf-Astoria ở New York để ở và bàn việc cho cuộc họp hàng năm của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, sau khi nơi này được một công ty Trung Quốc mua lại vào năm ngoái.


{keywords}

Tháng 10/2014, tập đoàn Hilton toàn cầu đã bán khách sạn Waldorf cho tập đoàn bảo hiểm Anbang Bắc Kinh, Trung Quốc với giá 1,95 tỷ USD. Thương vụ này khiến nhiều người ở Washington phải nhướng mày và làm dấy lên những lo ngại về an ninh.

Giới chức Mỹ cho biết, vụ mua bán này sẽ ảnh hưởng tới quan hệ lâu dài giữa chính phủ và khách sạn.

Theo Sputnik, suốt nhiều thập niên qua, giới chức Bộ Ngoại giao Mỹ và các nhân viên hỗ trợ khi tới New York để dự phiên họp thường niên của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc thường xuyên nghỉ và tổ chức họp tại hai tầng được bảo đảm an toàn tại Waldorf.

Tuy nhiên, theo thông báo ngày 17/6, giới chức Bộ Ngoại giao Mỹ năm nay sẽ lập 'căn cứ' hoạt động tại khách sạn New York Palace.

Không có lý do chính thức nào được đưa ra về thay đổi này và quyết định đổi khách sạn có thể ảnh hưởng tới hàng trăm quan chức cấp cao và nhân viên hỗ trợ Mỹ khi tới New York vào tháng 9 tới.

Động thái trên diễn ra sau khi Chính phủ Mỹ phát hiện ra một loạt vụ tấn công mạng nhằm vào phòng quản lý nhân viên và Bộ Nội vụ Mỹ, dẫn tới dữ liệu về hàng trăm nhân viên liên bang bị đánh cắp.

Các quan chức Mỹ tin rằng, các tin tặc có liên quan tới Trung Quốc đứng sau vụ tấn công dù Trung Quốc liên tục phủ nhận các cáo buộc và Mỹ không đưa ra bằng chứng nào để chứng minh cáo buộc.

Dù thiếu các bằng chứng chỉ ra Trung Quốc có liên quan tới vụ tấn công mạng, song các quan chức Mỹ vẫn bày tỏ lo ngại rằng các thiết bị nghe lén đã được gài khắp khách sạn Waldorf.

Bộ Ngoại giao Mỹ thường xuyên cảnh báo các nhà ngoại giao nước này tại Trung Quốc về gián điệp điện tử, và cảnh báo công dân Mỹ đi tới Trung Quốc về những rủi ro tương tự, đặc biệt là trong khách sạn.

"Các phòng khách sạn, gồm cả phòng họp, văn phòng, ôtô, taxi, điện thoại, việc sử dụng Internet và máy fax có thể bị kiểm soát ngay tại hiện trường hoặc từ xa, và các tài sản cá nhân trong phòng khách sạn, gồm cả máy tính, có thể bị rà soát mà bạn không biết", lời khuyên dành cho công dân Mỹ đi tới Trung Quốc của Bộ Ngoại giao Mỹ có đoạn.

Thông báo không nói liệu việc thay đổi khách sạn có ảnh hưởng tới nơi ở của Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc hay không. Bộ Ngoại giao Mỹ đã thuê một phòng cho đại sứ nước này ở tầng 42 khách sạn Waldorf trong hơn 50 năm. Hợp đồng thuê sẽ hết hạn vào năm nay.

  • Hoài Linh