{keywords}
Ngoại trưởng Mỹ khuyến cáo phương Tây thận trọng với đầu tư của Trung Quốc. Ảnh: Reuters

Theo hãng tin Reuters, sự trỗi dậy ngoạn mục về kinh tế và quân sự của Trung Quốc trong 40 năm qua là một trong những sự kiện địa chính trị quan trọng nhất trong lịch sử gần đây.

Phương Tây đã phải vật lộn để đưa ra một chính sách nhất quán về Trung Quốc và sau đó bất ngờ đảo ngược quan điểm về Trung Quốc. Ban đầu, phương Tây coi Trung Quốc là nguồn đầu tư sinh lợi nhưng hiện giờ lại coi nước này là mối đe doạ với sự ổn định toàn cầu và tránh sử dụng công nghệ 5G của Trung Quốc.

Trả lời câu hỏi của hãng tin BBC về việc liệu phương Tây có nên tránh xa đầu tư của Trung Quốc không, Ngoại trưởng Blinken cho biết, Mỹ không cố kìm hãm hay ngăn chặn Trung Quốc mà là phương Tây muốn duy trì trật tự quốc tế dựa trên các luật lệ được hình thành sau Thế chiến II.

“Tôi cho rằng chúng ta phải rất cẩn thận về bản chất khoản đầu tư đó”, nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ cho biết khi được hỏi về khoản đầu tư khổng lồ của Trung Quốc ở phương Tây.

“Nếu Trung Quốc đầu tư vào các ngành công nghiệp chiến lược, các tài sản chiến lược thì đó là thứ mà các nước cần xem xét rất cẩn thận”, Ngoại trưởng Mỹ nói.

Hoài Linh

Toàn cảnh thương chiến khốc liệt Mỹ - Trung

Toàn cảnh thương chiến khốc liệt Mỹ - Trung

Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung đã gây ra những hậu quả rõ ràng và dự báo còn nghiêm trọng hơn nữa, ảnh hưởng tiêu cực đến hồi phục và tăng trưởng của kinh tế toàn cầu.