Được chế tạo bởi công ty hàng không vũ trụ Stratolaunch, chiếc máy bay Model 351 có tên Roc, đã đạt độ cao tới 4.267 mét với tốc độ tối đa 320 km/giờ, trong chuyến bay thử nghiệm kéo dài 3 tiếng đồng hồ hôm 29/4 vừa qua.

"Chúng tôi rất hài lòng với cách máy bay có thể hoạt động trong ngày hôm nay, và cũng hào hứng không kém về việc sắp sửa phóng các phương tiện siêu thanh đầu tiên của mình lên bầu trời", Zachary Krevor, Giám đốc điều hành Stratolaunch, cho biết trong một cuộc họp báo sau chuyến bay thử nghiệm. 

Máy bay Roc được bay thử nghiệm thành công lần thứ 2. Video: Guardian

Với sải cánh dài 117 mét và 6 động cơ, Roc được xem là loại máy bay lớn nhất thế giới. Sải cánh của máy bay này thậm chí còn dài hơn cả chiều dài của một sân bóng đá tiêu chuẩn tại Mỹ (105 mét).

{keywords}
Roc có sải cánh rộng trên 117 mét, 2 thân, 2 khoang lái và 6 động cơ. Ảnh: AP

Ý tưởng về chiếc máy bay được đưa ra lần đầu bởi tỷ phú Paul Allen, người đồng sáng lập Microsoft và cũng là người thành lập Stratolaunch. Với khát vọng chinh phục không gian, tỷ phú Allen đã lập dự án chế tạo máy bay Roc.

{keywords}
Máy bay Roc chuẩn bị đáp xuống sân bay hàng không vũ trụ Mojave, bang California ngày 29/4. Ảnh: Reuters

Tuy nhiên, Paul Allen đã qua đời vào tháng 10 năm 2018, trước khi được chứng kiến tầm nhìn của mình trở thành hiện thực. Tháng 4 năm 2019, chiếc máy bay khổng lồ này mới thực hiện chuyến bay thử đầu tiên.

{keywords}
Biểu đồ so sánh kích cỡ máy bay Roc với các loại máy bay cỡ lớn khác. Nguồn: Wikimediacommons

Stratolaunch được đem bán vào tháng 10 năm 2019 cho Cerberus Capital Management, những người đã khởi động lại dự án của Roc. Chiếc máy bay giờ đây sẽ đóng vai trò là bệ phóng di động cho phương tiện siêu thanh.

Việt Anh

Thần lửa “nuốt chửng” máy bay, hành khách rơi giữa trời

Thần lửa “nuốt chửng” máy bay, hành khách rơi giữa trời

Sự cố đã khiến chiếc máy bay chở 261 người bốc cháy ngùn ngụt, nhiều thi thể hành khách rơi ra khỏi máy bay.

Hành trình “kết liễu” giấc mơ thương mại của máy bay siêu thanh Pháp

Hành trình “kết liễu” giấc mơ thương mại của máy bay siêu thanh Pháp

Giấc mơ di chuyển trên những chiếc máy bay siêu thanh đã tan thành mây khói sau vụ tai nạn thảm khốc tại Pháp.