{keywords}
Căn cứ Bagram ở Afghanistan. Ảnh: AP

 

Hãng tin AP dẫn lời giới chức quân sự Afghanistan cho biết, hơn hai tiếng sau khi quân Mỹ rút họ mới nắm được tình hình.

Quân đội Afghanistan đã giới thiệu về căn cứ không quân này hôm qua (5/7), hé lộ những hình ảnh hiếm hoi đầu tiên về nơi từng là tâm điểm của cuộc chiến của Mỹ nhằm hất cẳng Taliban và truy lùng những thủ phạm gây ra vụ tấn công khủng bố nước Mỹ ngày 11/9/2001.

Tuần trước, Mỹ thông báo đã bỏ trống hoàn toàn căn cứ không quân (cũng là sân bay) lớn nhất ở Afghanistan trước đợt rút quân cuối cùng, sẽ hoàn tất vào cuối tháng 8.

Tướng Mir Asadullah Kohistani, chỉ huy mới của Bagram, người Afghanistan cho biết: “Chúng tôi nghe đồn rằng quân Mỹ đã rời Bagram…và cuối cùng, lúc 7h sáng nay, chúng tôi hiểu rằng họ đã rời khỏi Bagram”.

{keywords}
 

Phát ngôn viên quân đội Mỹ Sonny Leggett không đề cập tới những phàn nàn của nhiều binh sĩ Afghanistan mà chỉ đề cập tới một tuyên bố từ tuần trước. Tuyên bố này cho hay, việc bàn giao căn cứ đã được tiến hành ngay sau thông báo hồi tháng 4 của Tổng thống Joe Biden rằng Mỹ rút lực lượng cuối cùng tại Afghanistan. Theo ông Legget, Mỹ đã bàn về việc rời đi với các lãnh đạo Afghanistan.

Ông Kohistani cho biết, Mỹ để lại 3,5 triệu món đồ, gồm hàng chục nghìn chai nước, nước uống tăng lực, các bữa ăn được chuẩn bị sẵn cho binh sĩ. Những món lớn nhất mà Mỹ để lại là hàng chục nghìn xe dân sự, nhiều chiếc không có chìa khoá để khởi động và hàng chục chiếc xe bọc sắt, vũ khí nhỏ, đạn dược….

Hoài Linh

Mỹ chốt thời điểm hoàn tất rút quân khỏi Afghanistan

Mỹ chốt thời điểm hoàn tất rút quân khỏi Afghanistan

Nhà Trắng tuyên bố, Mỹ sẽ hoàn tất việc rút quân khỏi Afghanistan vào cuối tháng 8, thay vì ngay trong tháng 7 như nhiều hãng thông tấn đưa tin trước đó.