“Hiện tại, không có lý do gì để người Mỹ phải hoảng loạn. Ở Mỹ, chúng tôi cho rằng nguy cơ mắc bệnh đang ở mức thấp”, ông cho hay trong một bài phỏng vấn với đài CBS, cho biết thêm rằng các vấn đề liên quan tới virus này là “ưu tiên hàng đầu” của Tổng thống Donald Trump, và chính quyền đang “thực hiện các bước đi để đảm bảo an toàn cho người dân Mỹ”.

Hôm 2/2 trong một cuộc phỏng vấn với đài Fox, ông Trump tỏ ra khá bình thản trước ảnh hưởng của chủng virus mới này tại Mỹ. “Chúng ta sẽ cùng xem chuyện gì sẽ xảy ra, nhưng đúng, chúng tôi đã chặn đứng nó”.

Hiện tại trên toàn thế giới đã có hơn 16.000 ca nhiễm virus được ghi nhận, và hơn 360 người đã chết kể từ khi đợt bùng phát diễn ra từ tháng 12/2019. Bên ngoài Trung Quốc mới chỉ có một ca tử vong. Ở Mỹ, có 8 ca nhiễm bệnh đã được xác nhận.

Để so sánh, mùa cảm cúm năm 2019-2020 tại Mỹ đã được dự đoán là mùa dịch có ảnh hưởng nặng nề nhất trong 10 năm qua, theo Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia Mỹ. Virus cúm đã khiến 19 triệu người Mỹ mắc bệnh và giết chết ít nhất 10.000 người chỉ riêng trong mùa cúm năm nay.

{keywords}
 Một người đeo khẩu trang tại khu phố người Hoa ở thành phố New York. Ảnh: Reuters

Hôm 30/1, Nhà Trắng đã thông báo thành lập một đội đặc nhiệm virus corona, sẽ “dẫn đầu các nỗ lực của chính phủ trong việc theo dõi, kiểm soát và hạn chế sự lây lan của virus”. Đội này được điều hành bởi Bộ trưởng Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Alex Azar, và bao gồm các thành viên của Viện Y tế Quốc gia, Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh và Bộ An ninh Nội địa, cùng các cơ quan khác.

Hôm 1/2, Lầu Năm Góc thông báo rằng Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper đã phê chuẩn một yêu cầu cung cấp nhà ở quân đội cho khoảng 1.000 người có thể sẽ cần được cách ly khi đến Mỹ từ các quốc gia khác, những người bị nghi ngờ nhiễm virus.

Bộ An ninh Nội địa cũng đã thông báo sẽ áp dụng các lệnh giới hạn nhập cảnh đối với những hành khách đến từ Trung Quốc, bắt đầu từ chiều ngày 2/2, trong nỗ lực khống chế đợt bùng phát virus.

“Các bước đi này cũng sẽ đẩy nhanh quá trình xử lý đối với những công dân Mỹ trở về từ Trung Quốc, và đảm bảo rằng các nguồn lực được tập trung vào an toàn và sức khoẻ của người dân Mỹ”, quyền Bộ trưởng An ninh Nội địa Chad Wolf cho biết trong một tuyên bố. “Chúng tôi nhận thấy việc này có thể làm tăng thêm căng thẳng và kéo dài thời gian di chuyển cho một số cá nhân, song các chuyên gia an ninh và y tế công đều đồng ý rằng các biện pháp này là cần thiết để khống chế virus và bảo vệ người dân Mỹ”.

Anh Thư