Phía Mỹ cho biết, họ thực hiện quyết định trên bởi phía Trung Quốc đã đồng ý tránh phá giá đồng Nhân dân tệ (NDT) của nước này. “Phía Trung Quốc đã đưa ra những cam kết có thể thực thi để kiềm chế sự mất cạnh tranh, đồng thời thúc đẩy tính minh bạch cũng như trách nhiệm”, BBC trích lời Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin nói hôm 13/1.

{keywords}
Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin. Ảnh: AP

Dự kiến Washington và Bắc Kinh sẽ ký kết thỏa thuận ‘bước một’ trong tuần này. Thỏa thuận thương mại ‘bước một’ được ký kết nhằm làm giảm căng thẳng cuộc thương chiến giữa hai cường quốc kinh tế đã kéo dài gần hai năm qua.

Hồi tháng 8/2019, Mỹ đã liệt Trung Quốc vào danh sách các quốc gia thao túng tiền tệ. Tuy nhiên hôm 13/1 Washington cho biết, hiện mức giá đồng nội địa Trung Quốc đã ở mức cao so với khi đó. “Trong trường hợp này, Bộ Tài chính Mỹ đã xác định rằng Trung Quốc không còn được coi là kẻ thao túng tiền tệ ở thời điểm hiện tại”, ông Mnuchin nói thêm.

Tổng thống Mỹ Donald Trump hồi năm ngoái từng nhiều lần đưa ra cáo buộc Trung Quốc đã cố ý để tỷ giá đồng NDT xuống mức thấp, khiến hàng hóa nước ngoài nhập khẩu vào Trung Quốc sẽ có mức giá rẻ hơn so với giá trị thực. Bắc Kinh sau đó đã đáp trả cáo buộc của ông Trump bằng cách áp thêm 10% thuế lên lượng hàng hóa có trị giá 300 tỷ USD nước này nhập từ Mỹ.

Tuấn Trần