Hãng thông tấn RT của Nga ngày 2/9 đưa tin, Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) bắt đầu lục soát văn phòng Thương vụ Nga tại thủ đô Washington.

Thư ký báo chí của Đại sứ quán Nga ở Washington là Nikolay Lakhonin cho biết các nhân viên đại sứ quán được phép có mặt khi vụ lục soát diễn ra. Ông nói rằng Thương vụ Nga sẽ tiếp tục làm việc tại trụ sở Đại sứ quán Nga ở Washington.

{keywords}

Nga tuyên bố sẽ có các biện pháp đáp trả thích đáng.

Trên mạng xã hội Facebook, phát ngôn viên Maria Zakharova của Bộ Ngoại giao Nga đã xác nhận sự việc kể trên, tuyên bố các nhà ngoại giao Nga sẽ sớm đăng tải bằng chứng hình ảnh và video của vụ việc mà bà mô tả là "biến công lý thành trò đùa".

Theo đại diện thương mại Nga tại Mỹ Aleksander Stadnik, Thương vụ Nga đang chuyển đồ đạc tới trụ sở Đại sứ quán Nga để tiếp tục công việc. Ông này gọi vụ lục soát của Mỹ là hành động chiếm đoạt tài sản trái phép, vi phạm luật pháp quốc tế.

Cùng ngày 2/9, Bộ Ngoại giao Nga đã triệu hồi Phó Đại sứ Mỹ tại Moscow Anthony Godfrey để trao công hàm phản đối vụ lục soát. Trên trang web chính thức, Bộ này lên án kế hoạch của Chính phủ Mỹ "khám xét bất hợp pháp" khu nhà ngoại giao Nga, trong đó có văn phòng của Thương vụ Nga, là "hành động khiêu khích chưa từng có".

Trước đó, Bộ này cho biết FBI có định tiến hành lục soát tòa nhà Tổng lãnh sự quán Nga cùng các khu nhà ở của nhân viên ngoại giao, vốn là nơi được miễn trừ. Phía giới chức Mỹ đã yêu cầu các nhân viên lãnh sự quán cùng thân nhân rời khỏi tòa nhà trong 10-12 giờ.

Quan hệ Nga - Mỹ càng trở nên căng thẳng sau khi Washington thông báo đóng cửa Lãnh sự quán Nga tại thành phố San Francisco, California, và hai cơ sở phụ trợ ngoại giao khác tại thủ đô Washington và thành phố New York. Chính quyền Tổng thống Donald Trump thông báo đây là sự đáp trả việc Moscow yêu cầu Mỹ cắt giảm số lượng nhân viên ngoại giao tại Nga.

Thanh Hảo