Không quân Mỹ đang mua hai máy bay 747 bị một công ty Nga đã phá sản, bỏ rơi, để phục vụ nhu cầu đi lại riêng của Tổng thống Donald Trump.

Việc mua máy bay ế và biến nó thành chiếc Không lực 1 là nhằm giảm chi phí. Trước đó, hồi tháng 12/2016 Tổng thống Trump từng chê Boeing rao giá quá đắt cho một chiếc Boeing 747 mới.

{keywords}
Ảnh:AP

Theo Sputnik, chiếc máy bay mà Không quân Mỹ đang mua từng được công ty Transaero đặt hàng với Boeing vào năm 2013, song hàng không thể giao. Boeing đang chế tạo 4 máy bay cho hãng hàng không Nga này, song phải dừng lại vào năm 2015 khi công ty trên phá sản.

Hiện, Mỹ đồng ý mua các máy bay trên với giá 390 triệu USD.

Theo trang Flight Global, giá niêm yết của các máy bay trên là 1,5 tỷ USD và giá gợi ý bán lẻ của mỗi chiếc Boeing 747-8 vào khoảng 386 triệu USD. Như vậy, nếu Không quân Mỹ mua 2 máy bay với giá 390 triệu USD, Nhà Trắng chỉ phải trả khoảng 50% trị giá bán lẻ của máy bay.

"Chúng tôi đang trong những giai đoạn cuối cùng để mua hai máy bay 747-8", một phát ngôn viên của Không quân Mỹ nói với Defense One. Theo ông này, hợp đồng sẽ được sớm công bố chính thức.

Boeing đã xác nhận thông tin trên. "Chúng tôi đang triển khai mọi việc theo hợp đồng cung cấp hai chiếc 747-8 cho Không quân Mỹ", phát ngôn viên Boeing Caroline Hutcheson cho hay.

Hai máy bay trên hiện đang đậu ở một bãi phế liệu tại sa mạc Mojave, tờ Defense One đưa tin. Cũng theo báo này, tại đây cũng có hàng trăm máy bay khác đang được phủ bạt để chờ ngày cất cánh trở lại.

  • Hoài Linh
Hé lộ chi phí chế tạo Không lực 1 mới cho Trump

Hé lộ chi phí chế tạo Không lực 1 mới cho Trump

Giám đốc điều hành Boeing, ông Dennis Muilenburg, cho biết chi phí chế tạo chiếc Không lực 1 dành cho Tổng thống Mỹ sẽ dưới 4 tỷ USD.

Hillary bay nhờ Không lực 1, Trump vặn 'ai trả tiền?'

Hillary bay nhờ Không lực 1, Trump vặn 'ai trả tiền?'

Việc Hillary Clinton cùng Barack Obama dùng chuyên cơ Không lực 1 dành cho Tổng thống Mỹ để đi vận động cử tri đã khiến đối thủ Donald Trump chất vấn "ai trả tiền?".

Hình ảnh chiếc "Không lực 1" mạ vàng của Donald Trump

Hình ảnh chiếc "Không lực 1" mạ vàng của Donald Trump

Chiếc máy bay riêng mang dấu ấn cá nhân của Donald Trump là hình ảnh thường thấy trong chiến dịch tranh cử của ứng viên Tổng thống này.